Đầm Chuồn cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15 km về phía Nam, thuộc huyện Phú Vang. Do vậy, đường đi du lịch đến Đầm Chuồn rất dễ dàng, chỉ cần theo quốc lộ 49 hướng về An Truyền, qua cầu Tư Hiền sẽ đến nơi. Theo đó, nếu đi từ Đà Nẵng, qua khỏi hầm Phước Tượng rẽ theo tỉnh lộ 49B qua cầu Tư Hiền dọc theo đường biển sẽ đến đầm. Còn từ thành phố Huế thì theo đường Tố Hữu hoặc các con đường khác để ra đường tỉnh lộ 49B, chạy về ngã 3 nhà hàng Duyên Anh rồi đi thẳng về làng An Truyền - Đầm Chuồn.

Đầm chuồn hiện là điểm đến của nhiều du khách mỗi khi ghé thăm vùng đất Cố đô này.

Làng An Truyền - Đầm Chuồn

Đầm Chuồn có diện tích khoảng 100 ha, là đầm nước lợ trong hệ thống đầm phá Tam Giang, thuộc xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Các du khách rỉ tai nhau chưa đi chưa biết Đầm Chuồn, nhưng khi đến nơi sẽ thấy quang cảnh đẹp như tranh, nhất là lúc bình minh.

Bình minh trên Đầm Chuồn

Trước đây, đầm phá Tam Giang là vùng đất rộng ngập sâu trong nước, nhiều sình lầy, sóng gió và thuyền bè đi lại dễ gặp nạn. Nhưng ngày nay khu vực đầm phá này dễ đi lại, có nguồn tài nguyên biển để người dân đánh bắt sinh sống, trong đó Đầm Chuồn còn là nơi du khách thường ghé đến để trải nghiệm cuộc sống mưu sinh của người dân.

Thả lưới trong ánh bình minh

Đầm Chuồn vào mỗi thời khắc trong ngày đều mang vẻ đẹp riêng, lúc bình minh có màu cam đỏ hay cam hồng (ảnh), rực sáng trong nắng vàng ban trưa và nhuộm màu tím hồng trong buổi chiều tà.

Bình minh rực hồng ở Đầm Chuồn.
Cảnh vật trở nên huyền ảo hơn vào mỗi sáng sớm và hoàng hôn, nơi đây được nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh gia nổi tiếng đến để săn những bức ảnh đặc sắc. Đầm chuồn Huế mang một nét đẹp quyến rũ, bình bị lay động du khách thập phương.

Ngư dân ở đây bắt đầu đánh cá từ 18h tối hôm trước và kết thúc vào 6h sáng hôm sau, rồi tranh thủ mang tôm cá ra chợ bán cho tươi.

Về nhanh cho kịp chợ sớm
Chợ sớm trên đầm với đầy đủ đặc sản cá tôm tươi ngon.
Về Đầm Chuồn từ tháng 4 đến tháng 7, du khách được hòa mình vào không khí rộn ràng của mùa thu hoạch thuỷ hải sản. Được ngắm bình minh và hoàng hôn rồi thả hồn vào vùng đàm phá êm đềm mát mẻ. Đây là một phần trong hệ thống đầm phá Tam Giang với bầu không khí trong lành, thanh bình.

Tại Đầm Chuồn, du khách dễ dàng nhận ra những chiếc vó màu nâu vàng, chắn sáo (còn gọi vây ví, một hệ thống ngư cụ để ngư dân nuôi các hải sản trên đầm).

Đi thăm nò sáo
Chuẩn bị thu nò

Các loại hải sản tươi ngon tại Đầm Chuồn có thể kể đến như cua, ghẹ, cá ong, cá dìa, cá mú, cá nâu hay cá kình. Chúng được ngư dân nuôi trong những chắn sáo hay đánh bắt tự nhiên.

Vệ sinh nò

"Nhà chồ" tạo nên nét chấm phá cho Đầm Chuồn. Đây là những căn nhà lán rộng khoảng 5m2 được dựng từ tre lồ ô trên đầm. Nhà lán vẫn có đủ điều kiện để người dân sinh hoạt, là nơi du khách nghỉ đêm, ngắm trăng sao và được nhậu lai rai với ngư dân.

"Nhà chồ" tạo nên nét chấm phá cho Đầm Chuồn. Đây là những căn nhà lán rộng khoảng 5m2 được dựng từ tre lồ ô trên đầm. Nhà lán vẫn có đủ điều kiện để người dân sinh hoạt, là nơi du khách có thể ghé chơi hoặc ở lại qua đêm.
Tất tả đưa cá về các chợ.
Bình yên buổi sáng trên đầm.

Sau khi trải nghiệm cuộc sống nhộn nhịp ngư dân và ghi lại vẻ đẹp yên bình Đầm Chuồn, du khách trên đường về đừng quên ghé chợ làng Chuồn thưởng thức món bánh khoái cá kình nổi tiếng.

Tác giả: Nguyễn Trung Thành