Đại ngàn TÂY NGUYÊN là bộ tranh nhỏ vẽ lại các điểm đến du lịch nổi bật ở năm tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng ở Tây Nguyên. Đại ngàn TÂY NGUYÊN cố gắng sử dụng bộ màu gần nhất với bộ màu của họa sĩ Xu Man, người được xem như cánh chim đầu đàn của hội họa Tây Nguyên. Đại ngàn TÂY NGUYÊN / được thực hiện bởi 17 nghệ sĩ người Tây Nguyên. Họa sĩ tỉnh nào vẽ tranh tỉnh đấy.

PRACTICUS hi vọng các bạn sẽ yêu thích bộ tranh nhỏ này và Trang Vẻ Đẹp Việt Nam - Vietnambeauty.com.vn xin trân trọng giới thiệu đến các bạn cùng thưởng lãm.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Chư Đăng Ya: ngọn núi lửa hùng vĩ giữa đại ngàn

Nếu như hồ T’nưng được nhiều du khách biết đến như một tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho người dân phố núi Pleiku, thì ngọn núi lửa Chư Đăng Ya sừng sững trên vùng đất hoang sơ lại thu hút du khách tham quan, khám phá bởi nét đẹp hoang sơ nhưng đầy quyến rũ.

Chư Đăng Ya thuộc địa phận làng Ploi lagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30 km về hướng đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20 km.Theo tiếng đồng bào J’rai, Chư Đăng Ya có nghĩa là củ gừng dại. Đây là một trong những ngọn núi lửa đã từng hoạt động dữ dội ở vùng đất Tây Nguyên cách đây hàng triệu năm, nằm ẩn mình giữa đại ngàn hoang sơ. Từ trên cao nhìn xuống, ngọn núi tựa như một cái phễu khổng lồ, miệng núi tròn rỗng mang sắc đỏ màu mỡ đã được những lớp nham thạch tạo nên qua hàng triệu năm lịch sử.

www.VietNamBeauty.com.vn
Núi lửa Chư Đăng Ya

Thủy Điện Yaly

Thác Yaly nổi tiếng từ ngày xưa, nay được thay bằng cảnh đẹp của đập dâng, đập tràn xả lũ và một hồ nước rộng lớn trong xanh nằm giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhà máy thủy điện Yaly nằm bên dòng sông Sê San, thuộc địa bàn xã Ialy, huyện Chưpăh, tỉnh Gia Lai. Đây là công trình thủy điện ngầm lớn nhất Việt Nam, với sản lượng điện trung bình 3,7 tỷ KWh/năm.

Con đường từ quốc lộ 14 vào nhà máy được trải nhựa đen nhánh, phẳng lỳ, nằm giữa những khu dân cư đông đúc, những cánh rừng cao su xanh ngắt, những dãy biệt thự cổ kính, đẹp như tranh vẽ. Từ ngoài cổng công trình đến cổng nhà máy lại là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp khác. Vào mùa hoa anh đào, dọc theo con đường quanh co đèo dốc, giữa những ngọn núi chập chùng và những dòng thác trắng xóa là bạt ngàn hoa anh đào hồng thắm. Lác đác giữa rừng anh đào là những cây hoa mai vàng rực và những thảm hoa lau trắng xóa phất phơ, chen giữa những hàng cây dại, cây cổ thụ xanh ngắt. Nếu không có các hệ thống biến áp, van áp lực, ống thóat nước…đặt hai bên đường, trên các vách đá.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Thác 9 tầng 

Tên gọi là cách mà những người từng ghé qua đây đặt cho dòng thác này sau khi nhìn ngắm vẻ uốn lượn qua chín tầng đá của nó. Không đổ xuống từ một vách đá chọc trời, thác Chín tầng trải dài qua những vách đá gồ ghề, mỗi tầng cao từ 5-10m, riêng tầng cuối cùng cao 15m. Thác nằm sâu trong núi nên hơi khó tìm đường, thuộc địa phận của xã Iasao, huyện Iagrai, cách trung tâm TP.Pleiku 30km.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Vườn Quốc Gia Kon Ka Kinh

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh nằm trong khu vực giữa Đông và Tây của dãy Trường Sơn, ở thung lũng sông Ba. Vườn Kon Ka Kinh lấy tên đỉnh núi cao nhất, cao 1.748m so với mực nước biển cùng tên làm tên gọi. Đỉnh núi này còn được mệnh danh là “nóc nhà của tỉnh Gia Lai”. Kon Ka Kinh là một trong số 27 vườn của khu vực Đông Nam Á được công nhận là di sản ASEAN. Vườn quốc gia Kon Ka Kinh rộng gần 42.000ha, có các loài cây quý hiếm như pơ - mu, trắc, chò đãi, kim giao... Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam có kiểu rừng hỗn giao này. Những loài cây dây leo dài ngoằng, chằng chịt trong rừng thoạt đầu có thể làm khách du lịch hơi khó chịu vì vướng víu.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Nhà lao Pleiku

Nằm trên đường Thống Nhất thuộc phường IaKring, là nơi giam giữ tù chính trị dưới thời Pháp, Mỹ (trước 1975) và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1994. Trong 50 năm Nhà lao Pleiku tồn tại, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã thực thi tại đây một chính sách đàn áp và diệt tù man rợ. Nhưng bất chấp tất cả, lý tưởng cộng sản vẫn âm ỉ cháy rồi bùng lên để một chi bộ, một liên chi rồi một đảng bộ ra đời. Tổ chức đảng từ trong nhà lao chẳng những đủ sức tập hợp lãnh đạo phong trào đấu tranh trong nhà lao mà còn ảnh hưởng lớn đến phong trào cách mạng bên ngoài. Nơi đây đã thành một điểm tham quan cho du khách trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân đến vùng đất giàu truyền thống cách mạng này.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Bình yên bên thác Bà-Chư Sê

Thác Phú Cường (huyện Chư Sê) là cái tên được nhắc đầu tiên trong bản đồ du lịch mỗi khi người ta muốn có một chuyến pic-nic ngắm thác, tắm suối. Nhưng ít ai biết chỉ cách ngọn thác hùng vĩ này chừng 1,5 km có một thác nước khá thơ mộng, mang vẻ đẹp nguyên sinh: thác Bà, hay còn gọi là thác Kueng O.

Sở dĩ thác nước có 2 tên gọi vì nằm trong ngôi làng Kueng O của xã Ia Pal. Người ta lấy luôn tên làng để gọi tên thác cho dễ phân biệt. Rất nhiều thác nước nằm trong địa giới Gia Lai có chung đặc điểm này. Nếu xuất phát từ hướng TP. Pleiku theo quốc lộ 14, bạn sẽ đến thác Kueng O trước rồi mới tới thác Phú Cường. 2 thác nước cách nhau không xa. Dòng chảy của thác Bà sẽ đổ về xuôi hợp thành dòng chảy ầm ào, dữ dội của thác Phú Cường trước khi cùng đổ về sông mẹ Ayun.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Hồ T’nưng: Viên ngọc bích giữa núi rừng Tây Nguyên

Biển Hồ Pleiku còn gọi là hồ Tơ Nưng, T’nưng, Tơ Nueng hay Ea Nueng (chữ Ea trong tiếng Êđê có nghĩa là nước), cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 7km, thuộc xã Biển Hồ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Hồ T'nưng là một trong những hồ tự nhiên đẹp nhất Tây Nguyên, khi gió to thường có sóng lớn nên mới gọi là biển hồ. Người địa phương gọi là T'Nưng, có nghĩa là "biển trên núi”. Từ Thành phố Pleiku, theo quốc lộ 14 đi về hướng KonTum độ 7 km, rẽ sang tay phải theo con đường nhỏ là đến Biển Hồ. Diện tích của Biển Hồ là 240 ha, chứa đến 30 triệu m3 nước ngọt, là hồ nước tự nhiên lớn nhất trong khu vực.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Biển hồ chè Pleiku

Nằm trên bờ Bắc Biển Hồ, gọi là Biển Hồ chè bởi đó là sự kết hợp giữa hồ nước thủy lợi và nương chè bạt ngàn. Đồi chè ở đây chỉ cách thành phố Pleiku khoảng 13 km, nằm trên địa phận huyện Chư Pah. Đây cũng chính là đồn điền chè đầu tiên của người Pháp ở Gia Lai, hình thành từ những năm 20 thế kỷ trước. Biển Hồ chè là tên gọi mà người dân Pleiku đặt tên cho nơi đây, đó là sự kết hợp giữa hồ nước thủy lợi và nương chè bạt ngàn. Dẫn vào đồi chè có một con đường nhỏ, hai bên đường hàng thông lá kim phủ kín, như một đội quân hùng hậu đang chào đón chúng ta. Với màu nâu của thân cây thông, bạn sẽ cảm nhận được sự vĩnh cửu của thiên nhiên nơi đây, bởi nó vẫn luôn tồn tại bền bỉ qua bao mùa chè, qua bao năm tháng. Đặc biệt, khung cảnh này còn thơ mộng hơn khi bạn đến đây vào mùa hè, bạn sẽ được quay về tuổi thơ, hòa cùng những cô cậu nhóc nhỏ nhặt những quả thông rụng và nghe các bạn ve hòa tấu những bản nhạc ríu rít.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Quảng trường Đại Đoàn Kết

Năm 2017, Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) bình chọn là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Gia Lai. 5 năm sau ngày khánh thành, Quảng trường càng khẳng định sức thu hút, trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách khi đặt chân tới Gia Lai. Quảng trường Đại Đoàn Kết được thành lập theo Quyết định 564/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 16-11-2012 với khuôn viên rộng 12 ha gồm nhiều hạng mục như: Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên; phù điêu bằng đá mô tả cuộc sống, sinh hoạt của các dân tộc Tây Nguyên; mô hình núi Hàm Rồng; 2 hồ phun nghệ thuật; 205 ô cỏ và hàng trăm loại cây xanh. Nằm trong quần thể các công trình kiến trúc văn hóa-lịch sử như Bảo tàng cổ vật, Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum, Quảng trường Đại Đoàn Kết được ví như trái tim của TP. Pleiku.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn