Đại ngàn TÂY NGUYÊN là bộ tranh nhỏ vẽ lại các điểm đến du lịch nổi bật ở năm tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng ở Tây Nguyên. Đại ngàn TÂY NGUYÊN cố gắng sử dụng bộ màu gần nhất với bộ màu của họa sĩ Xu Man, người được xem như cánh chim đầu đàn của hội họa Tây Nguyên. Đại ngàn TÂY NGUYÊN / được thực hiện bởi 17 nghệ sĩ người Tây Nguyên. Họa sĩ tỉnh nào vẽ tranh tỉnh đấy.

PRACTICUS hi vọng các bạn sẽ yêu thích bộ tranh nhỏ này và Trang Vẻ Đẹp Việt Nam – Vietnambeauty.com.vn xin trân trọng giới thiệu đến các bạn cùng thưởng lãm.

Kì 1: https://vietnambeauty.com.vn/bo-tranh-ve-cuc-ky-doc-dao-ve-moi-danh-thang-dai-ngan-tay-nguyen-ky-1-nui-rung-gia-lai/

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Nhà ngục được Pháp xây dựng năm 1930, nằm ở phía bắc sông Đắk Bla, thuộc địa phận tổng Tân Hương, tỉnh Kon Tum (nay là thành phố Kon Tum). Tại Ngục Kon Tum, tháng 9/1930, chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Kon Tum được thành lập, do đồng chí Ngô Đức Đệ làm bí thư. Ngục Kon Tum là nơi giam giữ tù chính trị bị địch đưa từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế về, đồng thời cũng là nơi cung cấp nhân công khai phá miền cao nguyên, mở đường 14. Tại Ngục Kon Tum đã từng nổ ra nhiều cuộc biểu tình của các chiến sĩ cộng sản, điển hình là cuộc biểu tình 12/12/1931 để phản đối việc bắt tù nhân đi làm đường ở Đắk Pok trong điều kiện vô cùng cực khổ. Cuộc biểu tình đã bị đàn áp làm 8 người chết, 8 người bị thương. Đến 16/12/1931, cuộc biểu tình chuyển sang biểu tình tuyệt thực. Để che đậy chính sách vô nhân đạo và tẩy sạch dấu vết cuộc đấu tranh của các chiến sĩ cách mạng, tháng 12/1935, nhà ngục được lệnh đóng cửa. Ngày 16/11/1988, được công nhận là di tích lịch sử.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Ngày 5/2/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 298/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông đến năm 2030. Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện, Khu Du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen đã từng ngày khởi sắc, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch và nghỉ dưỡng của du khách thập phương.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Nhà rông Kon K’lor mới được xây dựng lại ngay trên nền nhà rông cũ tại làng Kon Klor, P. Thắng Lợi, Kon Tum vào năm 2011 sau khi găp sự cố bị cháy vào năm 2010. Nhà rông Kon Klor hiện tại có chiều dài 17m, rộng 6m và chiều cao của nóc là 22m, cao hơn nhà rông cũ 1m. Đây được coi là nhà rông lớn nhất Kon Tum và Tây Nguyên nói chung. Nhà rông Kon Klor được thiết kế theo kiểu truyền thống với chất liệu hoàn toàn bằng gỗ, tranh, tre, nứa, lá với những hoa văn, họa tiết sắc xảo đặc trưng của dân tộc Ba Na. Đặc biệt, toàn bộ phần trụ và mặt sàn mới đều được làm bằng gỗ xoay - một loại gỗ quí hiếm. Nhà rông Kon K’lor nằm trong một khuôn viên có cổng và tường bao quanh, nhà rông nằm gần bên sông Dak b’la “nước chảy ngược dòng" và cầu treo Kon Klor.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Cầu treo Kon K'lor thuộc địa phận làng Kon K'lor, thị xã Kon Tum, chiếc cầu treo công nghiệp to đẹp nhất khu vực Tây Nguyên, nối liền hai bờ của dòng sông Đăk Bla, huyền thoại những dòng sông chảy ngược về Tây của đất Tây nguyên, chảy từ Quảng Ngãi về đến thuỷ điện Yaly, nối thị xã Kon Tum với vùng kinh tế mới. Cầu có chiều dài 292m, rộng 4,5m, xây dựng vào ngày 3/2/1993 và hoàn thành ngày 1/5/1994, có màu vàng cam thật nổi bật trong cái nắng vàng oi ả. Dòng sông Đăk Bla mùa nắng trơ ra những hòn đá cuội bên lòng sông êm ả, hài hòa, bóng chiếc cầu uy nghi in dưới dòng nước phẳng lặng. Dưới cái nắng chiều tà từng đoàn xe bò chở đầy ắp những củ khoai mì vừa mới đươc thu hoạch trong ngày, những người nông dân vội vã trở về nhà sau một ngày lao động vất vả và bọn trẻ đang nô đùa trong làn nước mát lạnh, trong lành, tạo ra một không khí thanh bình của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Ngã ba Đông Dương là cột mốc biên giới chung ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia nằm tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi. Theo lối quốc lộ 14 là con đường thẳng tắp chạy đến huyện Đăk Hà, mất chừng một tiếng chạy xe là đến địa danh Đăk Tô, nơi có Khu di tích chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh nổi tiếng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trận địa Đăk Tô - Tân Cảnh là một trong những chiến trường ác liệt nhất Tây Nguyên. Trận đánh diễn ra lúc 15 giờ ngày 23-4-1972, đến sáng ngày 24, Quân giải phóng đã làm chủ hoàn toàn căn cứ Tân Cảnh, đánh sập cứ điểm chiến lược quan trọng của Mỹ - ngụy ở vùng Bắc Tây Nguyên, làm thay đổi cục diện ta với địch, buộc Mỹ - ngụy phải ngồi vào bàn đàm phán Hội nghị Paris 1973. Ngày nay, khu di tích nằm trên quả đồi cao 600m, trên quốc lộ 14, đoạn Đăk Tô đi Ngọc Hồi.

www.VietNamBeauty.com.vn
www.VietNamBeauty.com.vn

Với diện tích 56.249,2 ha, ở độ cao từ 200 đến 1.773 m so với mực nước biển, địa hình chia cắt bởi nhiều sông, suối lớn nhỏ đã tạo cho Vườn quốc gia (VQG) Chư Mom Ray một hệ sinh học phong phú, đa dạng. Năm 2004, Chư Mom Ray được Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á công nhận là Vườn di sản ASEAN. Đây là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, góp phần bảo tồn bền vững VQG; đồng thời tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng.