Gần đây, giới mê “xê dịch” truyền tai nhau về “tọa độ” cắm trại tại Vách đá trắng Hà Giang - nơi có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp sông Nho Quế, chiêm ngưỡng cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn với núi đồi trùng điệp.

Vách đá trắng Hà Giang – Cung đường trekking huyền thoại của Cao nguyên đá được rất nhiều bạn trẻ mê xê dịch yêu thích kết với camping mang lại trải nghiệm cực “chill”.

Vách đá trắng Hà Giang là địa điểm không quá xa lạ với những người đam mê xê dịch, khám phá. Thế nhưng, một khu vực cắm trại tại vách đá này đang trở nên thu hút bởi địa thế đặc biệt, vừa nên thơ vừa hoang sơ. Nhiều nhóm du lịch không chỉ đến chinh phục vách đá trắng mà còn quyết định trải nghiệm cắm trại qua đêm tại nơi này.

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được tận hưởng bầu không khí thiên nhiên trong lành, thư thái tận hưởng những phút giây thư giãn, tránh xa cuộc sống xô bồ.

Vách đá trắng Hà Giang hay còn được biết đến với cái tên khác là vách đá thần vốn là một địa điểm tham quan đậm chất thử thách, nằm cheo leo giữa đất trời nên rất được các phượt thủ yêu thích trong những năm gần đây. Nơi đây nằm cách trung tâm thành phố khoảng 160km, tọa lạc ngay trên đèo Mã Pí Lèng và cách Đồng Văn, Mèo Vạc khoảng 2km.

Sương mờ giăng giăng khi nhìn xuống đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế bên dưới.

Nếu nhìn từ hình ảnh check-in chúng ta sẽ có cảm giác như vị trí này là một cửa hang. Trên thực tế khu vực này chỉ rộng khoảng độ 15- 20m2, được xếp đá và sang bằng nằm trong lòng vòm đá. Từ trên này chúng ta có thể nhìn thẳng xuống dòng sông Nho Quế bên dưới cùng cung đường đèo Mã Pí Lèng trùng điệp.

Ngắm bầu trời đầy sao về đêm và ngồi cùng nhau hàn huyên bên ánh lửa bập bùng trên một độ cao nhất định. Đây có lẽ là trải nghiệm “có một không hai” đối với những bạn trẻ này.

Nhiều người bản địa vẫn hay truyền tai nhau rằng trước khi có đèo Mã Pì Lèng, đường đi bộ qua khu vực vách đá trắng là tuyến đường nối Đồng Văn và Mèo Vạc. Địa điểm hạ trại hiện tại là nơi ngày xưa vua Mèo và tùy tùng dừng chân mỗi khi di chuyển qua.

Anh Hà Anh Khoa (SN 1996, Hậu Giang) vừa có chuyến camping tại Vách đá trắng Hà Giang.

Anh Hà Anh Khoa (SN 1996, Hậu Giang) mới có chuyến cắm trại qua đêm tại khu vực này cùng nhóm bạn. Bộ ảnh ghi lại khu vực hoang sơ, nằm cheo leo giữa vách núi đá ngay lập tức nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Theo anh Khoa, địa điểm nhóm anh hạ trại cách điểm dừng xe máy khảng 40 phút đi bộ. Có 2 - 3 cách khác nhau để tới được điểm hạ trại này nhưng nhóm anh Khoa chọn trekking theo tuyến đường từ điểm viewpoint Pải Lủng đi lên. Con đường đi này khá nhỏ, trơn, nhiều sương mù, bên dưới lại có vực sâu. Tuy nhiên, tuyến đường có lan can sắt chạy dọc nên không quá nguy hiểm.

Kinh nghiệm cắm trại trên vách đá trắng Hà Giang vào ban đêm sẽ giúp chúng ta có được một hành trình như ý khi đến với vùng đất cao nguyên đá.

Theo kinh nghiệm cắm trại trên vách đá trắng Hà Giang của nhóm anh Khoa thì mọi người mang theo khá nhiều đồ giữ ấm cơ thể, bởi điểm hạ trại rất cao nên đêm và sáng sớm trời lạnh, có gió lớn. Ngoài ra họ cũng chuẩn bị đủ đồ ăn, nước uống, các vật dụng cần thiết khi ngủ qua đêm. Lúc trời sẩm tối cả nhóm sẽ bắt đầu đốt lửa.

Tầm nhìn tuyệt hảo khiến bao người đắm say tìm đến trải nghiệm.

Do không có Internet, Wifi, chỉ có thiên nhiên hoang sơ và tĩnh lặng nên mọi người có thể vui vầy cùng nhau. Cả nhóm nướng đồ ăn, cùng nhâm nhi tách trà ấm nóng và hàn huyên trong lúc ngắm sao đêm huyền bí. Khi bình minh lên, anh Khoa được chiêm ngưỡng biển mây lơ lửng, dòng sông Nho Quế trong xanh, cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn quanh núi đồi tựa như một bức tranh.

Khi bình minh lên, anh Khoa được chiêm ngưỡng biển mây lơ lửng, dòng sông Nho Quế trong xanh, cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn quanh núi đồi. Khung cảnh đẹp như một bức tranh.

Anh Khoa lưu ý thêm, nơi hạ trại này có diện tích nhỏ nên không thể tập trung quá đông, chỉ khoảng 10 người. Thế nên bạn cần kiểm tra trước trước khi hạ trại để tránh tình trạng không có chỗ. Du khách có thể quan sát từ xa, nếu thấy có nhóm đã cắm trại rồi thì chủ động tìm địa điểm khác hoặc cố gắng dậy thật sớm để tới nơi hạ trại.

Anh Khoa cũng vừa đến điểm hạ trại tại vách đá trắng này vào đầu tháng 6. “Mình xem địa điểm này qua bài chia sẻ trên mạng và quyết định đến trải nghiệm. Thật sự mình rất bất ngờ khi từ đây có thể ngắm sông Nho Quế, đèo Mã Pí Lèng và quang cảnh thiên nhiên hoang sơ, đẹp như tranh. Mình tin địa điểm này sẽ thu hút nhiều du khách trong thời gian tới” – Anh Khoa chia sẻ.

Cách trung tâm Hà Giang khoảng 160km, con đường mòn dẫn đến vách đá trắng lâu nay vẫn là điểm đến mà những người đam mê du lịch trải nghiệm, thích mạo hiểm không thể bỏ qua khi đến Hà Giang.

Sau chuyến trải nghiệm vừa qua, anh Khoa khuyến cáo: Nếu muốn qua đêm, du khách cần có kinh nghiệm và kĩ năng cắm trại qua đêm trong rừng, nên mang theo đệm hoặc chăn lót vì nền đá lởm chởm, gồ ghề. Sau khi rời đi, du khách cũng cần có ý thức dọn dẹp rác thải.

Khu vực cắm trại trên vách đá trắng đang khiến nhiều bạn trẻ muốn khám phá.

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI ĐẾN VÁCH ĐÁ TRẮNG

Trước khi tìm hiểu kinh nghiệm cắm trại trên vách đá trắng Hà Giang thì du khách nên nắm cách di chuyển tới đây. Cung đường Đèo Mã Pí Lèng nằm trên Quốc lộ 4C (con đường Hạnh Phúc). Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một đoạn đường được gọi là Mã Pí Lèng nhỏ (Mã Pí Lèng B) mà chỉ có xe máy của dân phượt mới đi được chứ xe ô tô thì không thể.

Vách đá trắng Hà Giang nằm trên đoạn đèo Mã Pí Lèng nhỏ này. Tuy nhiên, đoạn đường xe máy đi vào đây được chỉ dài khoảng 3km thôi, sau đó thì bạn phải đi bộ khoảng 2km nữa. Đó là chưa kể chúng ta cũng phải lưu ý rằng đoạn đường đi xe máy cũng chẳng hề dễ đi chút nào vì diện tích đường rất nhỏ, trập trùng và ngoằn ngoèo. Một bên là vực sâu, một bên là vách đá, do đó nếu sợ thì thay vì chạy xe máy bạn hãy đi bộ khoảng 5km nhé.

Điểm bắt đầu của hành trình này chính là Bảo tàng con đường Hạnh Phúc. Từ đây chúng ta nhớ gửi xe máy sau đó đi bộ, nếu can đảm thì đi xe máy được thêm 3km. Trên đoạn này còn có mỏm đá tử thần siêu nổi tiếng, nhưng hiện nay để đảm bảo an toàn du khách không được phép đi đến nữa.

Sau đó chúng ta sẽ chạy xe xuống thung lũng bên dưới, đi thêm một đoạn sẽ tới Núi Đôi Quản Bạ. Chạy từ từ nhìn thấy một lối rẽ nhỏ chính là nơi có thể thấy được đài vọng cảnh nhìn xuống đèo Mã Pí Lèng. Từ đoạn này là bạn phải đi bộ đến hết hành trình.

Từ khu vực đài vọng cảnh, du khách sẽ được check-in chiêm ngưỡng sông Nho Quế và cả đoạn đèo bên dưới. Tại đây chúng ta cũng có thể nghỉ ngơi lấy sức trước khi đi trekking vách đá trắng tiếp. Khi đã đến nơi, dường như bao mệt mỏi, vất vả vừa trải qua cũng tan biến hết theo khung cảnh tuyệt mỹ này.

LƯU Ý KHI CAMPING VÁCH ĐÁ TRẮNG HÀ GIANG

- Khi đi camping thời điểm này thì thời tiết lạnh, nguồn nước không có nên các bạn cần chuẩn bị kĩ nước nôi sinh hoạt, tạp hoá gần nhất cũng cách 30 phút đi bộ cộng thêm 2km xe máy nên cần chủ động lương thực, thực phẩm.

- Trên cao nên sương khá nhiều, đi trekking buổi sáng đường khá trơn nên mọi người di chuyển chậm, giày ma sát tốt để tránh té ngã. Chỉ có thể đi bằng xe máy đoạn Mã Pí Lèng rẽ lên.

- Nhiệt độ tầm 4-8 độ đêm khuya nên rất rất lạnh, cần chuẩn bị đầy đủ áo ấm cũng như lều, trại, đồ dùng cá nhân.

- Đi đường vực không nên đùa giỡn bởi rất nguy hiểm.

- Không được xả rác bừa bãi, nên mang đi và mang về để bảo vệ tự nhiên.

Bài viết: Minh Tuệ

Ảnh: Hà Anh Khoa