Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Phan Thanh Quốc (SN 1992, Quảng Ngãi) đã ấp ủ được đi vòng quanh thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học ở TP HCM, Quốc trở thành lập trình viên cho những công ty trong và ngoài nước, bắt đầu kiếm tiền để thực hiện giấc mơ. Vietnam Beauty mời các bạn lắng nghe câu chuyện và những dự định sau dịch Covid-19 của chàng trai 9x này nhé!

Sau khi tốt nghiệp đại học ở TPHCM, trở thành một lập trình viên cho những công ty trong và ngoài nước, Phan Thanh Quốc miệt mài làm việc, kiếm tiền để hiện thực hóa giấc mơ từ nhỏ: du lịch vòng quanh thế giới.

CUỘC HÀNH TRÌNH ĐẾN 30 QUỐC GIA, 150 THÀNH PHỐ

Cuộc hành trình đầu tiên ra nước ngoài của Quốc là khi nào?

Chuyến “xuất ngoại” đầu tiên của mình là tới Campuchia trong 3 ngày vào năm 2016. Sự thú vị của chuyến đi này đã thôi thúc mình tiếp tục tới khám phá các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Singapore… Sau đó là các quốc gia và vùng lãnh thổ xa hơn như Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Ai Cập, Nepal… Có những chuyến đi kéo dài tới 2 tháng.

Thanh Quốc và những người bạn mới tại Ấn Độ.

Quốc gia nào để lại cho Quốc nhiều ấn tượng nhất?

Trong số quốc gia đã đi qua, Ai Cập và Myanmar để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất. Ở Ai Cập trong 15 ngày, mình có cơ hội gặp gỡ nhiều bạn mới, để lại nhiều kỷ niệm. Đáng nhớ là chuyến taxi tới Kim tự tháp cùng cô bạn Đài Loan mới quen. Vì quá mệt, mình ngủ quên trên xe, khi tỉnh dậy thì phát hiện tài xế cố tình đi ngược đường để kéo dài hành trình. Vụ việc dẫn tới ẩu đả nhưng sau đó, 2 nhạc công người địa phương đi qua giảng hòa, đưa mình về lại thành phố. Kỷ niệm này không đáng sợ nhưng đưa tới cho mình người bạn thân.

Chàng trai mê du lịch tới thăm kim tự tháp Giza.
Một mình tại một đền thờ Ấn Độ.

CÀNG ĐI XA CÀNG TỰ HÀO LÀ NGƯỜI VIỆT NAM

Sau hành trình tới 30 quốc gia, Quốc có nhìn nhận gì về du lịch của Việt Nam?

Sau hành trình du lịch tới 30 quốc gia khắp thế giới, Quốc nhận ra, khó nơi nào có vẻ đẹp thiên nhiên đặc biệt như ở Việt Nam. Cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa bản sắc của các vùng miền nước ta đều rất tuyệt vời, con người hiền lành tốt bụng, thân thiện. Nhưng so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, việc làm truyền thông du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế và chưa thu hút.

Thung lũng Phong Nậm (Cao Bằng) - nơi Quốc ở hơn 4 tháng qua.

Vậy bản thân bạn cần làm gì để quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam?

Đó cũng là lí do thôi thúc mình thực hiện những bộ ảnh, video về cảnh đẹp Việt Nam, đặc biệt là tại Ninh Bình, Lào Cai, Cao Bằng… Mình hy vọng, đây là cách để các bạn trẻ trong nước và bạn bè quốc tế biết nhiều hơn về du lịch Việt Nam.

Cầu khỉ tại thung lũng Phong Nậm.

“MẮC KẸT” HƠN 4 THÁNG Ở CAO BẰNG VÌ DỊCH COVID-19

Mục đích của Quốc về chuyến đi tại một số tỉnh phía Bắc là gì?

Giữa tháng 5/2021, mình từ TP.HCM bay ra Hà Nội, thuê xe máy để đi khám phá các tỉnh thành miền Bắc. Mục đích của hành trình là ghi lại cảnh đẹp của các địa danh, hoàn thành video giới thiệu phong cảnh thiên nhiên Việt Nam mà mình ấp ủ hơn một năm qua.

Bên đàn ngựa tại Núi Mắt Thần (Cao Bằng).

Tại sao Quốc lại chọn Cao Bằng là điểm dừng chân?

Đến Cao Bằng, mình dự định ở lại một tháng để thăm thú nhiều địa điểm như thác Bản Giốc, thung lũng Phong Nậm, Ngọc Côn (huyện Trùng Khánh), núi Mắt Thần (huyện Trà Lĩnh). Tuy nhiên, gần cuối tháng 6, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên mình quyết định tạm dừng xê dịch để đảm bảo an toàn.

Thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Hơn 4 tháng qua ở lại Cao Bằng, Quốc học hỏi được những gì?

Hơn 4 tháng qua là một trải nghiệm tuyệt vời của mình tại nơi phên dậu của tổ quốc, hoà nhập với cuộc sống người dân tại nơi đây, biết được thêm nhiều văn hóa tập tục hay ho của người dân địa phương, được sống mỗi ngày cạnh thiên nhiên yên bình, không tiếng còi xe ồn ào tấp nập, mình như thoát li khỏi cuộc sống bộn bề để mỗi ngày được tận hưởng mỹ quan mãn nhãn, núi non hùng vĩ, trùng trùng điệp điệp bên cạnh dòng sông quây sơn ngọc bích và cánh đồng lúa bạt ngàn, mình càng hiểu thêm về giá trị đích thực của cuộc sống đó là đến từ những đều đơn giản và niềm vui tận hưởng cuộc sống mỗi ngày chứ không phải là gì đó sâu xa hoa lệ.

NHỮNG DỰ ĐỊNH SAU DỊCH COVID-19

Trong thời gian gần, Quốc có định xê dịch sang các tỉnh khác không?

Mình sẽ sang Hà Giang và Lào Cai trong khoảng thời gian 1,5 tháng tới. Thật ra vào thời gian này của năm trước mình đã đi Hà Giang, Lào Cai và cũng thực hiện được một số cảnh quay tại đây. Tuy nhiên lần trước thời tiết không thuận lợi để mình có thể hoàn thành công việc, vì mình đang thực hiện dự án video toàn cảnh Việt Nam, nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Mình thật sự muốn quay được những hình ảnh đẹp nhất có thể về Hà Giang và Lào Cai. Hơn nữa, mình cũng thật sự thích Hà Giang và Lào Cai vì núi non hùng vĩ, nên lần này mình muốn dành thời gian nhiều hơn để tận hưởng trọn vẹn nơi này.

Nóc nhà thế giới Fansipan tại Sapa.
Đặc trưng nhà địa phương Nhà của Pao (Hà Giang).
Đỉnh Chiêu Lầu Thi tại Hoàng Su Phì (Hà Giang).

Sau dịch, nước nào là Quốc muốn đặt chân đến đầu tiên?

Chắc là Ấn Độ và Nepal rồi. Trong thời gian gần 2 năm dịch covid bùng phát, mình như người thèm khát những nền văn hoá lạ, những vùng đất mới, tuy Nepal và Ấn Độ mình đã đi rồi, nhưng mình thật sự muốn trở lại để khám phá thêm, hiểu rõ hơn về vùng đất đặc biệt ấy, hơn nữa Nepal và Ấn Độ có thể sẽ thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh để mình có thể bắt đầu sớm chuyến đi ngoài nước.

Quốc trên dãy núi Himalaya (Nepal).

Quốc chia sẻ bí quyết để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch nước ngoài đi!

Thật ra một số nước trong khu vực Châu Á có mức vật giá tương đối rẻ, và hơn nữa mình đi du lịch bụi một mình, mình có thể ở những phòng tập thể để tiết kiệm chi phí, uống nước có sẵn từ khách sạn và ăn những món ăn chứa nhiều tinh bột vừa rẻ lại vừa no lâu, và rất nhiều mẹo tiết kiệm trong các trường hợp cụ thể luôn giúp mình giảm chi phí mức tối đa có thể, vì vậy mình có thể đi được nhiều hơn, đi được xa hơn.

Đến với vùng đất thành Mathura (Ấn Độ).

Trong thời gian tới, Quốc hy vọng hoàn thành video cảnh đẹp của Việt Nam để đăng tải lên trang mạng xã hội và blog cá nhân cho bạn bè quốc tế biết thêm về dải đất hình chữ S. Sau dịch, chàng trai dự định đi du lịch vòng quanh thế giới như ước mơ từ thưở nhỏ. Anh có kế hoạch xuất phát từ châu Á qua châu Phi, châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương.

Với Phan Quốc, xê dịch là cả cuộc đời. Anh muốn đặt chân tới tất cả quốc gia trên thế giới để ghi lại trải nghiệm và chia sẻ với mọi người qua cuốn sách riêng. Hy vọng dịch sớm qua để anh có thể thực hiện nhiều điều ấp ủ.

Lang thang tại đền thờ Ấn Độ ban đêm.

Bài viết: Minh Tuệ

Ảnh: Phan Quốc