Nhiếp ảnh gia Thu Phan (Phan Nhật Đăng Thư) sinh năm 1981, quê tại huyện Cần Giuộc - tỉnh Long An. Hiện anh đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh và là giám đốc kinh doanh của một công ty tại đây.

NAG Thu Phan - một người con của miền Tây mang trong mình niềm đam mê khám phá những vùng đất mới và cũng là một nhiếp ảnh gia với nhiều giải thưởng có giá trị.

Sau mỗi giờ làm việc, nhiếp ảnh chính là thú vui giúp anh xua đi những áp lực. Từ 2018 đến nay, chiếc máy ảnh chính là “người bạn kết thân” của anh và là món ăn tinh thần, là công cụ giúp anh kết nối với nhiều bạn bè cùng đam mê cũng như học hỏi nhiều kinh nghiệm.
Là một người khá bận bịu với công việc văn phòng nhưng anh lại mê trekking và đi khắp nơi trên mảnh đất chữ S. Mỗi nơi là một trải nghiệm nhưng có lẽ Long An là nơi anh yêu hơn cả đơn giản vì đó là quê hương của mình.

“ Đối với nhiếp ảnh thì mỗi nơi sẽ cho những đề tài, vẻ đẹp khác nhau nhưng đối với miền Tây thì có một đặc trưng là mùa nước nổi từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch là nguồn sáng tác vô tận cho các NAG” anh Thu Phan chia sẻ.

Nếu như đặc trưng của Hà Nội là những đoá hoạ mi trắng tinh khôi, Hà Giang là những đồi hoa tam giác mạch thì Long An gợi thương gợi nhớ từ sắc tím mộng mơ của những bông hoa súng bình dị.

Cùng Vietnam Beauty và nhiếp ảnh gia Thu Phan - người con sinh ra tại mảnh đất Long An khám phá mùa hoa súng trên cánh đồng lũ - đặc sản vùng sông nước miền Tây.

Hình ảnh cô gái bên tà áo bà ba và chiếc khăn rằn đặc trưng đang hái những bông súng trên cánh đồng lũ.

Về miền Tây nói chung, Long An nói riêng, du khách không chỉ bị thu hút bởi sự trù phú về cảnh vật thiên nhiên mà còn có sự hiền hòa, thật thà, dễ mến của con người.

Thời điểm đến với mùa hoa súng là khoảng tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, đây là thời điểm mùa nước lũ tại Long An, những cánh đồng hoa súng nở rộ và sinh sôi.

Về Long An mùa lũ, bạn dễ dàng bắt gặp những ao trồng đầy hoa súng. Nhưng để thưởng thức trọn vẹn nhất vẻ đẹp của mùa hoa súng cuối thu, nhất định bạn phải đến với khu vực Kiến Tường, Mộc Hóa…

Rửa hoa súng trên mặt nước - một hình ảnh bình dị nhưng lại rất nghệ qua đôi mắt nhiếp ảnh gia Thu Phan.

Hoa súng lặng lẽ khoe sắc mặc dù thân mềm, nhưng lại mang trong mình một sức sống dẻo dai. Nước dâng cao, bông súng cũng cao theo. Mưa càng nhiều nước thì bông súng càng dài cọng, mềm mại và tươi non. Nét đẹp của hoa súng không quá cao sang nhưng mang đậm vẻ đẹp của vùng sông nước Long An khi mùa lũ về.

Những bông súng khoe sắc trên mặt nước, dù thân mềm nhưng luôn mang một sức sống đầy dẻo dai.

Những bông súng không chỉ đẹp, không chỉ thu hút các nhiếp ảnh gia trong mùa thu hoạch mà còn làm được rất nhiều các món ăn mang đậm chất miền Tây Nam Bộ như bông súng mắm kho, nấu canh chua, món lẩu hoặc xào đều rất hấp dẫn.

Sau khi rửa sạch, những đoá hoa súng được buộc thành bó đem ra chợ để bán.
Những hình ảnh rất đỗi bình dị nhưng mang đậm nét miền sông nước trù phú.

Về với Long An mùa lũ các nhiếp ảnh gia lang thang khắp các vùng để săn những bức hình đẹp nhất cho mình. Để thưởng thức trọn vẹn nhất vẻ đẹp của sông nước Long An vào mùa hoa súng, các nhiếp ảnh gia nên đến vào lúc cuối thu là thích hợp nhất.
Đẹp nhất là khi góc máy trên cao, chụp bao quát toàn cảnh sông nước và những bó hoa vừa thu hoạch xong là tuyệt vời nhất.

“Khi chụp hoa súng chúng ta nên chụp lúc sáng sớm là phù hợp vì khi đó hoa nở đẹp nhất và sẽ khép lại vào buổi chiều. Buổi sáng sớm có thêm nắng vừa đủ và ánh sáng đẹp hơn còn vào buổi trưa nắng sẽ gắt.” NAG Thu Phan chia sẻ.


Nét đẹp lao động trên vùng sông nước Long An.
Nét hăng say và hạnh phúc hiện trên khuôn mặt của những người phụ nữ miền Tây.

Con người Long An vô cùng hiền hoà và dễ mến, hãy đến với nơi đây bằng một chiếc máy ảnh, một chiếc xe máy và công cụ bản đồ chỉ đường là có thể ngắm nhìn và chiếm lấy cho mình những tấm hình bắt mắt.

Đến với Long An bạn cần chuẩn bị cho mình những bộ áo bà ba nhiều màu sắc, chiếc khăn rằn và nón lá làm đạo cụ. Thong rong trên những chiếc thuyền ba lá là cũng có cho mình những bức ảnh thật tuyệt vời.

Đến đây hãy tự nhiên và hỏi những người dân họ sẽ chỉ cho bạn ngay những nơi chụp đẹp nhất khi hoa súng vào mùa.
Chẳng phải là những gì quá cao sang, những bông hoa súng mang sắc tím đã tạo nên nét đẹp riêng của Long An. Hãy đến nơi đây để hoà mình trên những cánh đồng lũ, chụp cho mình những bức ảnh thật đẹp về miền Tây.

Cảm ơn nhiếp ảnh gia Thu Phan đã mang đến những tấm hình chân thực và đầy màu sắc về mùa hoa súng. Chúc anh luôn giữ niềm đam mê khám phá, nhiếp ảnh của mình và có thật nhiều những bức ảnh đẹp về quê hương nơi anh sinh ra.

Bài viết : Đặng Tùng

Ảnh : Thu Phan