Mùa sen Hang Múa với mênh mông sắc trắng hồng trải dài đang trở thành điểm hẹn khiến biết bao tâm hồn yêu du lịch mê mẩn. Đến Ninh Bình mùa này bạn sẽ chẳng thể quên được khung cảnh tuyệt vời của đầm sen lung linh tựa cõi thần tiên mê đắm lòng người.

Mùa sen Hang Múa là tuyệt sắc cảnh khiến bao người mê đắm.

Ninh Bình chưa bao giờ thôi khiến tín đồ xê dịch mê đắm bởi cảnh non xanh nước biết hữu tình và Hang Múa chính là điểm đến tuyệt vời nhất được nhiều người yêu thích. Nếu như bạn đã từng mê mẩn một Hang Múa với view “mùa vàng” đẹp mê mẩn của những cánh đồng lúa chín thì hẳn rằng mùa sen Hang Múa sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng thêm lần nữa bởi khung cảnh muôn hoa khoe sắc biến nơi này thành bức tranh đẹp đến mê hoặc. Cứ mỗi độ hè về, mùa sen nở rộ lại khiến cho Hang Múa trở nên lung linh và rực rỡ với sắc hoa sen trắng, hồng bung tỏa khắp không gian.

Hang Múa là điểm du lịch rất nổi tiếng ở Ninh Bình.
Thông thường, du khách sẽ tới thăm đầm sen vào lúc sáng sớm và khi hoàng hôn. Đây là hai thời điểm thích hợp nhất để chụp ảnh check-in. Một trong những điểm check-in nổi bật ở đây là con đường gỗ uốn lượn giữa hồ sen, rất tiện để du khách có thể ra giữa hồ chụp ảnh.

Mỗi độ hè về, tầm tháng 6 đến tháng 8 hằng năm khi mùa sen Hang Múa bắt đầu, khung cảnh nơi này lại có sự biến chuyển kỳ diệu. Nếu ta tìm thấy ở Tràng An sự hùng vĩ của hệ thống núi đá, nét hữu tình của sông nước Tam Cốc thì Hang Múa lại mang đến sự yên bình khó tả, nhất là khi mùa sen về.

Tháng 6, tại Hang Múa khi những ánh nắng buổi sớm hè trải vàng xuống chân núi Ngọa Long và Hang Múa, những cánh sen phớt hồng bắt đầu “hé mắt” tỉnh dậy, đánh thức khung cảnh đẹp kiều diễm tinh khôi của cả một vùng non nước.

Đầm sen ở Hang Múa đặc biệt ở chỗ được bao phủ xung quanh bởi núi non điệp trùng, cánh đồng lúa và những nét kiến trúc cổ xưa. Giữa những màu xanh thẫm của cây cối, từng đóa sen với những sắc hồng, trắng trở nên nổi bật, làm sáng bừng cả không gian.

Sen ở hang múa có sắc trắng hồng tinh khiết.

“Từ Hà Nội về đến Ninh Bình mất hơn 1 giờ di chuyển bằng xe khách. Mình chọn lưu trú ở một homestay gần Hang Múa để tiện việc đi lại. Tại đây, chúng mình nhận được lời khuyên là nên đi thăm đầm sen Hang Múa vào sáng sớm bởi càng về chiều, những cánh hoa sen cũng dần khép lại. Thức giấc, ánh sáng dìu dịu của ngày mới len vào trong màn sương mỏng rồi phủ một sắc vàng lên những cánh hoa sen dọc hai bên đường. Mình chợt thấy lòng rất yên bình, xua tan đi những mệt mỏi sau những ngày làm việc xô bồ ở Hà Nội” – Lê Nhật Nam, tác giả của bộ ảnh chia sẻ.

Sáng sớm, khi những giọt sương còn vương trên lá, là thời điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức vẻ đẹp của đầm sen. Không khí mát lành, mùi sen nở dìu dịu thoang thoảng vấn vương. Chính sự trong trẻo của tạo hóa đó sẽ khiến du khách cảm thấy say lòng.

Dưới bầu trời mùa hạ, những chú ong chăm chỉ tìm mật trên nhụy hoa vàng. Vài giọt sương sớm đọng trên chiếc lá xanh rì, thỉnh thoảng phản chiếu ánh mặt trời lấp lánh. Lối đi giữa cánh đồng sen được bố trí nhiều hơn để du khách có thể chọn được góc chụp ảnh phù hợp. Những chiếc lá xanh như bệ đỡ vững vàng để từng đóa sen vươn lên, phô diễn sắc màu.

Sen nở rộ suốt nhiều tháng tạo nên khung cảnh thơ mộng.

Nổi bật trên nền lá xanh thẳm là những bông hoa đua nhau khoe sắc trắng hồng trải rộng khắp một vùng, xa xa là dãy núi đá cao sừng sừng hòa trong sắc trắng của mây, sắc xanh của trời tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc và vô cùng nên thơ, phảng phất nét cổ trang đầy lãng mạn. Dạo bước giữa cánh đồng sen rực rỡ, hít hà không khí tinh khiết buổi sớm mai và hòa mình giữa thiên nhiên tươi đẹp là trải nghiệm mà bất cứ ai cũng đều sẽ mê đắm khi đến với mùa sen Hang Múa.

Tháng 7 ở Hang Múa bỗng trở nên dịu dàng với sắc hồng, trắng, xanh của những cánh đồng sen.

Sen nở ở Hang Múa là tuyệt sắc cảnh mà mỗi năm chỉ đến một lần. Tuy nhiên nếu như những cánh đồng sen khắp Miền Bắc chỉ nở rộ một hai tháng rồi nhanh chóng lụi tàn thì mùa sen ở Hang Múa lại kéo dài đến tận đầu thu, hiếm có nơi nào mùa sen lại kéo dài như ở đây. Được biết, giống sen được trồng ở hồ Hang Mùa là sen Nhật, có thể nhớ suốt nhiều tháng, hoa khi bung nở lại rực rỡ và lâu tàn, cũng chính vì thế mà du khách có thể tận hưởng mùa hoa lâu hơn.

Sen ở Ninh Bình là giống sen Nhật, cánh nhỏ và nhọn, lâu tàn và nở rất đẹp.

Giữa núi non hùng vĩ, hương sen ngọt ngào phả vào trong gió. Một vài vạt lúa còn chưa được gặt, góp thêm gam màu vàng hạnh phúc. Hãy đến Ninh Bình để cảm nhận tất cả sự dịu dàng này - một sự dịu dàng mát lành ngày hạ.

Đi Hang Múa bằng cách nào?

Chỉ cách Hà Nội tầm 100km, các bạn có thể tự lái xe máy hoặc oto đi theo hướng quốc lộ 1A thẳng xuống Ninh Bình. Xe khách hay xe Limo mà các bạn có thể lựa chọn để di chuyển trong thời tiết nắng nóng này nhé!

Check-in tại Đầm sen Hang Múa dạo gần đây đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ mỗi dịp tháng 7 về

Giá vé vào hang múa bao nhiêu?

Giá vé vào cổng là 100k, các bạn có thể đến các điểm như đầm sen, tháp Hang Múa, Đỉnh rồng ngắm toàn cảnh Tam Cốc. Còn đối với ai thuê phòng tại Hang Múa Ecolodge vé vào cổng sẽ miễn phí. Giá phòng giao động từ 900k – 2 triệu.

Những điều lưu ý khi đến Hang Múa?

Đầm sen độ này đang nở rất đẹp, mọi người nên dậy sớm một chút từ 5h30 sáng thì chụp sẽ ít người hơn, hoặc chụp lúc hoàng hôn buông xuống thì màu ảnh siêu đẹp.

Ngoài đầm sen, để leo lên tháp hoặc đỉnh rồng phải bước rất nhiều bậc, mọi người nên mang theo giày thể thao để leo nhé, lên ấy rồi muốn thay đôi khác chụp cũng được, chứ không mất công leo đau hết chân lại nản lòng. Mùa hè nắng rất gắt, mọi người nhớ chống nắng kĩ để đỡ đen da.

Đến Hang Múa ăn gì?

Mình ăn hai bữa ở nhà hàng Lạc Hồng (ở bên trong Hang Múa). Ở đây có từ cơm, lẩu, các món đặc sản dê, giá hợp lý mà đồ ăn lại ngon. Nếu các bạn không  muốn đi xa thì vào đây ăn luôn cho tiện.

Ngoài Hang Múa nên đi đâu nữa?

Nếu các bạn muốn đã mất công về Ninh Bình thì ngoài Hang Múa ra, sẽ có một số điểm để đi chơi như: Tràng An, Tam Cốc, Chùa Bái Đính, Thung Nham - Thung Nắng.

Lê Nhật Nam (SN 1997, Quảng Trị) đang sinh sống và làm truyền thông tại Hà Nội.

Bài viết: Minh Tuệ

Ảnh: Lê Nhật Nam