“Hồi xưa Khoai thích những món ăn nổi tiếng nhưng bây giờ Khoai thích ăn món dân dã hơn. Khoai thích làm video theo kiểu nói chuyện thật nhiều với người dân địa phương, cùng khai thác, nắm bắt, chế biến món ăn. Vì chỉ có người dân địa phương mới hiểu rõ về nơi họ ở. Những món ăn họ làm cũng vì vậy mà gần gũi và chân thật hơn rất nhiều.”

Các tín đồ yêu thích du lịch chắc không ai không biết đến chàng blogger Khoai Lang Thang.

Khoai Lang Thang tên đầy đủ là Đinh Võ Hoài Phương, quê ở Bến Tre. Chàng kĩ sư 9x đam mê du lịch dám từ bỏ công việc nhàm chán để trở thành một travel blogger từ năm 2017.

Anh chàng điển trai với nụ cười tỏa nắng sở hữu hơn 1,7 triệu người đăng ký trên kênh Youtube - Khoai Lang Thang và gần 1,7 triệu người follow trên trang mạng xã hội Facebook - Khoai Lang Thang.

Đó là những thành tựu rất đáng tự hào của một người làm công việc sáng tạo nội dung như Khoai. Vậy điều gì đã tạo ra cơn sốt lớn về Khoai Lang Thang như vậy?

Theo dõi hành trình du lịch của Khoai Lang Thang, mọi người dễ dàng nhận ra một điều, Khoai rất mê ẩm thực. Hầu hết các video của Khoai Lang Thang đều gắn với ẩm thực, nhưng không phải loại ẩm thực sang trọng trong các nhà hàng đắt đỏ mà là những món ăn gần gũi, dân dã, đâu đó gắn liền với kí ức tuổi thơ của nhiều người.

Không cần cao lương mĩ vị, chủ yếu những món ăn đơn giản, bình dân nhưng sao thấy Khoai ăn ngon quá, thèm quá. Đó là gỏi ngó sen, bồn bồn, điêng điểng, ngó lục bình, hẹ nước, bánh đúc, bánh xèo, bánh bò thốt nốt, bánh đập, bánh khoái cá kình, bún, phở, cháo, ốc, tôm, cua, ghẹ, ba khía…

Những món ăn dân dã được chia sẻ tường tận từ khâu tìm nguyên liệu, sơ chế đến nấu nướng và thưởng thức. Cái cách làm thiệt, ăn thiệt và nói thiệt ấy khiến người ta tin những cảm giác mà Khoai mang đến cho người xem dù họ không được trực tiếp thưởng thức.

Khoai chia sẻ: “Hồi xưa Khoai thích những món ăn nổi tiếng nhưng bây giờ Khoai thích ăn món dân dã hơn. Khoai thích làm video theo kiểu nói chuyện thật nhiều với người dân địa phương, cùng khai thác, nắm bắt, chế biến món ăn. Vì chỉ có người dân địa phương mới hiểu rõ về nơi họ ở. Những món ăn họ làm cũng vì vậy mà gần gũi và chân thật hơn rất nhiều.”

Chính vì thế mà các video của Khoai đã nhẹ nhàng lan tỏa đến với mọi người. Điều đặc biệt là, fan của Khoai không chỉ có các bạn trẻ mà còn có cả những người lớn tuổi.

Khoai tâm sự thêm: “Bạn bè hay hỏi Khoai sao lúc nào đi du lịch cũng nói về chuyện ăn uống? Có nhất thiết đến đâu cũng phải review về ẩm thực hay không? Còn Khoai thì nghĩ, khi đến một vùng đất mới, mình tìm hiểu bữa ăn của người dân địa phương cũng là tìm hiểu văn hoá của vùng miền ấy. Người ta nghĩ gì, làm gì nó hiện rõ trong những bữa ăn hàng ngày. Khoai muốn chia sẻ đến mọi người những điều như thế. Khoai muốn chứng minh rằng, ngoài du lịch về cảnh đẹp thì du lịch về văn hóa, du lịch ẩm thực cũng rất thú vị.”

Những video gần đây, tôi thấy Khoai đi nhiều hơn về những vùng sâu vùng xa. Ở đó, anh trải nghiệm sống cuộc sống của người dân bản địa, cùng họ đi làm đồng, bắt ốc, hái rau rồi cùng chế biến và cùng thưởng thức. Nhờ vậy, những món ăn càng thêm đậm đà hương vị vùng miền và đặt hết tình người vào đó.

Khoai nói: “Khoai muốn đi vào những vùng sâu vùng xa vì nơi đó mới giữ được đầy đủ những nét văn hoá đặc trưng của vùng miền. Ở đây, Khoai có dịp nói chuyện với các cô, các chú lớn tuổi về những chuyện ngày xưa. Với những kinh nghiệm sống phong phú, họ chia sẻ với mình nhiều thứ hơn về văn hóa truyền thống.

Tôi thích lối dẫn chuyện tự nhiên của Khoai, anh chàng đúng chất một blogger review với những chia sẻ gần gũi và mộc mạc. Ta thấy được sự chân phương trong con người chàng trai này ở suốt những video kể về những trải nghiệm của bản thân, mà như Khoai đã từng tâm sự: “Đó chính là một quyển nhật kí bằng hình ảnh, ghi lại hành trình tuổi thanh xuân của mình.”

Xem vlog của Khoai Lang Thang, chúng ta mới ồ lên rằng, mình còn quá nhiều điều chưa biết về cảnh vật, con người của đất nước mình.

Khoai cứ nhẩn nha kể một cách chân thật nhất, vì thế cũng không cần quá cầu kì trong các góc quay, cứ tự nhiên xông vào mà khám phá, cứ gần gũi, cởi mở mà hoà nhập với dân bản địa thành một gia đình rồi từ từ chia sẻ lại với mọi người.

Khoai nói thêm: “Đi nhiều nơi ở Việt Nam, thưởng thức nhiều món ăn nên Khoai cũng có nhiều hiểu biết về văn hoá vùng miền. Sự đặc trưng trong hương vị của từng địa phương khác nhau: Miền Nam thích ăn nhiều rau; Miền Trung món ăn thường cay và đậm vị hơn các vùng khác; Riêng Sapa, Hà Giang lại ít sử dụng gia vị, các món ăn được chế biết đơn sơ, dân dã với những nguyên liệu đặc biệt của núi rừng...” . Đó là giá trị quý giá đến từ sự trải nghiệm mà sách vở không thể dạy hết được.

Khoai hay cười. Nụ cười giòn tan dễ chịu theo suốt cả hành trình cùng với chất giọng sệt miền Tây ngọt lịm, mang đến cho người xem một cảm giác dễ mến. Bởi vậy mà các nhân vật trong clip của Khoai lúc nào cũng sẵn lòng chào đón anh chàng bước vào cuộc sống của họ.

Sự hiền lành, dễ thương của người con Miền Tây giúp Khoai đi đến đâu cũng được yêu quý như một thành viên trong gia đình vây.

Xem vlog của Khoai Lang Thang, chúng ta thấy mọi thứ rất nhẹ nhàng, thư thái và dễ chịu. Có một nguồn năng lượng tích cực cứ lan tỏa rồi thấm dần từ đầu đến cuối video. Rồi bất giác mình cũng mỉm cười với chàng trai dễ mến này vì chút ngây ngô, hồn nhiên của ảnh lẫn sự vui tính của người dân bản địa.

Khoai cười, nhân vật của Khoai cũng cười và khán giả cũng cười theo. Nụ cười nhẹ nhàng lan toả làm tan biến đi mỏi mệt.
Chính vì thế mà người ta có thể mở clip của Khoai Lang Thang để xem cả ngày, xem đi xem lại mà vẫn thấy thích.

Đó cũng là nguyên nhân chàng trai 9x lại được yêu quý nhiều như vậy.

Sự thành công của Khoai Lang Thang khiến chúng ta tin rằng, những sản phẩm văn minh và tử tế vẫn được khán giả yêu thích và đón nhận nhiệt thành.
Khoai chia sẻ: "Miền Tây và Hà Giang là hai nơi Khoai muốn quay lại thường xuyên nhất."

Những ngày covid-19 diễn biến phức tạp tại Sài Gòn và các thành phố khác trong cả nước, Khoai Lang Thang cũng như nhiều anh em làm du lịch khác phải ở yên một chỗ vì sức khỏe của bản thân và xã hội. Tuy không thể ra sản phẩm thường xuyên như lúc trước, nhưng Khoai cũng ấp ủ một chuyến đi mới thật khác biệt. Chuyến đi mang lại niềm vui cho các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa, những em còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Khoai muốn mang đến cho các em vùng sâu vùng xa một món quà tinh thần đặc biệt để các em luôn vui vẻ và hạnh phúc khi nghĩ về nó.

Khoai nói: “Khoai nghĩ về tuổi thơ của mình, hồi đó Khoai thèm có một bữa ăn ngon, được ăn những món mà các bạn thành phố vẫn hay ăn. Chính vì lẽ ấy, Khoai và nhóm những người bạn thân đã lập kế hoạch về một chuyến đi dài. Chuyến đi đến những vùng xa xôi còn nhiều thiếu thốn. Khoai và các bạn sẽ mang đến cho các em nhỏ những bữa ăn buffet với thật nhiều những món ngon. Ở đây, các em sẽ được ăn ngon, được khám bệnh và còn có chút quà mang về. Tuy nó không thể giải quyết hết những khó khăn trong cuộc sống mà các em đang gặp phải, nhưng Khoai tin giá trị tinh thần cũng có một vai trò vô cùng to lớn. Nó sẽ là một kỉ niệm tươi đẹp mỗi khi các em nhớ về. Nó sẽ mang lại niềm vui và biết đâu sẽ gieo vào đó một hạt mầm mơ ước để các em bức phá mình và thay đổi số phận của bản thân.”

Khoai Lang Thang vẫn còn rất nhiều dự định mới với nhiều điều lạ lẫm để luôn thu hút khán giả dõi theo bước chân của mình khi dịch bệnh qua đi. Chúc Khoai Lang Thang có thật nhiều sức khỏe để sớm cho ra các thước phim thật hay về vẻ đẹp Việt Nam, ở đó có những con người rất đỗi thân thương, những món ăn đậm chất đồng quê và cả những khung cảnh bình yên của đất nước mình.
Bài viết: @haionthego
Ảnh: Nhân vật cung cấp