Nếu như trong phóng sự tuần trước, bình minh rót màu vàng mê hoặc của nắng sớm lên những bức tường vàng cổ kính thì khi “mặt trời tắt bóng”, những chiếc đèn lồng tỏa sáng lại làm lung linh cả trời phố Hội.

Đó là thời điểm mà tôi và nhiều du khách khác như thấy mình lạc lối ở một “vương quốc ánh sáng”, nơi được ví như Venice của Việt Nam bởi lung linh, quyến rũ trong ánh đèn lồng.

Khi “Phố lên đèn”, Hội An đẹp hơn bao giờ hết trong không gian ảo diệu từ những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc cùng ánh ráng chiều. Khi trời tắt nắng, những chiếc thuyền gỗ nhỏ dọc hai bờ sông Hoài bắt đầu lên đèn. Mặt nước lúc này trở nên lung linh, huyền ảo bởi những chiếc đèn lồng được giăng mắc hai bên thuyền.
Du khách nhẹ nhàng thả những chiếc đèn hoa đăng lên mặt nước sông Hoài, nguyện cầu những điều bình an. Đây là một trong những văn hóa đặc trưng thu hút du khách đến Hội An.
Một phía bên bờ sông Hoài là phố Nguyễn Phúc Chu, nơi tập trung nhiều nhà hàng và những chiếc đèn lồng không chỉ là vật trang trí mà đã trở thành một phần linh hồn của con phố này khi được giăng mắc khéo léo với ánh sáng đủ màu rực rỡ, tạo ra không gian lung linh, ấm áp.

Dù không phải ngày rằm hay lễ, Hội An một chiều cuối ngày thường khi tôi đến đã lấp lánh ánh đèn lồng treo nơi mạn thuyền gỗ dọc hai bên bờ sông Hoài. Sau 6h, phố bắt đầu lên đèn và phố Hội lúc này khiến người ta liên tưởng đến một Venice của nước Ý với khung cảnh trên bến, dưới thuyền cùng ánh sáng của những ngôi nhà, hàng quán hắt xuống mặt nước sông Hoài.

Du thuyền trên sông Hoài khi ánh hoàng hôn buông xuống là một trải nghiệm khó quên ở Hội An. Chỉ 100.000 đồng, bạn có thể lên một chiếc thuyền gỗ truyền thống, lênh đênh sông Hoài và thả đèn hoa đăng trên mặt nước. Những ngọn hoa đăng làm bằng giấy thủ công, nhiều màu sắc có một cây nến nhỏ ở giữa được thắp sáng lung linh trên mặt nước. Theo quan niệm dân gian, đèn hoa đăng khi thả xuống mặt nước như một lời nguyện cầu cho sức khỏe, may mắn và tài lộc.

Phía bên kia sông Hoài, phố Bạch Đằng lung linh bởi những ánh đèn vàng hắt ra từ dãy nhà cổ, lấp lánh dưới mặt sông Hoài và đây chính là góc phố khiến Hội An được nhiều người ví là Venice của Việt Nam.
a dạng từ màu sắc, chất liệu đến hoa văn, kiểu dáng và trước khung cảnh rực rỡ sắc màu khi những chiếc đèn lồng được thắp sáng lung linh mỗi đêm, bạn sẽ có những bức hình quyến rũ, lung linh và lãng mạn với đêm phố Hội.
Một không gian ánh sáng đa tầng đầy mê hoặc khiến người ta liên tưởng đến một Venice của nước Ý với khung cảnh trên bến, dưới thuyền cùng ánh sáng từ những ngôi nhà hắt xuống mặt nước sông Hoài.

Rời bến sông Hoài, tôi cũng như nhiều du khách khác rất thích lang thang trên những con đường ở phố cổ Hội An. Các ngôi nhà cổ lúc này đều được điểm tô trong sắc đỏ - vàng của ánh đèn lồng, treo lủng lẳng mặt trước hiên nhà. Sẽ không phải nhìn trước, ngó sau bởi các phương tiện giao thông làm phiền như ban ngày bởi phố đi bộ lúc này chỉ có người nắm tay người, dạo bộ trong lung linh ánh đèn lồng.

Không tất bật, xô bồ như buổi ngày, đêm Hội An khiến ta được đón nhận một cảm giác thảnh thơi và bình yên đến lạ. Đêm trải nghiệm đầy thú vị nơi phố Hội để lại cảm giác an yên, nhẹ nhàng ở "Venice của phương Đông”. Khi đó bất chợt ta quên đi nhưng vội vàng, ồn ã của thành phố du lịch đông đúc nhất Việt Nam, trong ánh sáng ban ngày.

Nguồn: Phóng sự ảnh: Trọng Chính/ Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam

Link gốc: http://dulich.reatimes.vn/lac-loi-den-long-do-treo-cao-noi-pho-hoi-20191206091523802.html