Nếu bạn đang muốn chinh phục thiên nhiên, hòa mình vào không gian hoang sơ, bình yên thì núi Muối là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả. Lên vùng Tây Bắc, leo đỉnh núi Muối, săn mây, đón bình minh chắc hẳn sẽ là trải nghiệm khó quên cho bạn. Hãy cùng lên ngay lịch trình chinh phục núi Muối trong chuyến đi sắp tới nào!

Núi Muối ở đâu?

Núi Muối thuộc dãy Bạch Mộc Lương Tử (còn gọi là Ky Quan San) - một trong 5 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, có khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ. Với độ cao hơn 2000m, núi Muối là ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ, Lai Châu) và Sàng Ma Sáo (Bát Xát, Lào Cai).

Ngọn núi này mới được khai phá đường lên từ năm 2012 nhưng đã nhanh chóng trở thành điểm du lịch Tây Bắc được nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các tín độ mê khám phá yêu thích. Tổng chặng đường từ chân núi lên đến núi Muối khoảng 14 cây số.

Ngay từ cái tên núi Muối cũng khiến nhiều người tò mò. Cái tên này được người Mông đặt từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp khi không có cả muối ăn. Họ thấy trên đỉnh núi có một loại cây đặc biệt, dưới gốc cây rụng những hạt màu trắng khi nếm thử thấy vị mằn mặn. Người Mông liền dùng những tinh chất đó để làm thay muối ăn. Từ đó, cái tên núi Muối cũng ra đời.

Thời tiết thích hợp nhất để chinh phục núi Muối là vào mùa đông, khoảng từ tháng 11 tới hết tháng 2 năm sau. Dù tiết trời lạnh giá nhưng lại mang đến một trải nghiệm thú vị, và đặc biệt bạn có thể dễ dàng sẵn được biển mây từ trên đỉnh núi.

Chính phục đỉnh núi Muối bằng cách nào?

Trước đây, khách du lịch Lào Cai thường chỉ xem núi Muối như một điểm dừng chân trong quãng đường trekking tới đỉnh Bạch Mộc Lương Tử. Nhưng những năm gần đây, núi Muối nổi lên trở thành điểm du lịch Tây Bắc, được coi như một điểm đến và nhiều khi là điểm cuối của hành trình.

Hành trình chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử khá khó khăn nhưng nếu chỉ dừng chân ở núi Muối thì chưa phải trải qua những đoạn cheo leo, hiểm hóc. Có hai đường để bạn lựa chọn leo tới núi Muối, một là từ bản Dền Sung, Xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và hai là bản Kỳ Quan San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Để ngắm được toàn cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, du khách có thể chọn đi lên một đường và xuống núi bằng một cung đường khác. Thời gian chinh phục được núi Muối mất khoảng 2 ngày 3 đêm.

Từ Hà Nội, bạn di chuyển đến Sapa bằng xe khách giường nằm, đi đường cao tốc mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Việc bắt xe lên Sapa không khó, ở các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát đều có tuyến này. Giá vé xe giường nằm dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/người.

Nếu đi tàu thì sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng bù lại được ngắm cảnh đường đi cũng khá thú vị. Theo kinh nghiệm du lịch Lào Cai, thông thường, mọi người chọn đến Sapa vào chiều tối để có thời gian nghỉ ngơi một đêm trước khi lên đường chinh phục đỉnh núi Muối.

Ngày hôm sau, du khách nên dậy sớm ăn sáng, nạp năng lượng đầy đủ cho ngày dài và bắt đầu di chuyển đến bản Kỳ Quan San. Từ trung tâm thị trấn Sapa, nếu đi xe máy đến bản này, du khách mất khoảng 2 tiếng. Giá thuê xe máy vào từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng một ngày đêm.

Giữa chặng đường leo núi có một điểm dừng chân là khoảng đất bằng phẳng, có một chiếc lán của người dân khi đi rừng dựng sẵn. Độ cao khoảng chừng 2.100 m. Hãy căn thời gian thật chuẩn để có thể tới điểm nghỉ chân này trước lúc mặt trời khuất núi.

Đường leo núi Muối chủ yếu dốc, thỉnh thoảng mới có một đoạn đường bằng phẳng. Chinh phục cung đường núi Muối giúp bạn có cơ hội mở mang tầm mắt, có nhiều trải nghiệm địa hình có 1-0-2.
Khách du lịch Tây Bắc sẽ băng qua rừng tre xanh rì rào mướt mát như trong phim cổ trang kiếm hiệp, đi qua rừng già với những tán cây cổ thụ cao vút, tán xòe rộng lớn len lỏi ánh nắng mặt trời, những con suối mát lành trong vắt, những con thác nước chảy tung bọt trắng xóa cả ngày lẫn đêm....
Con suối lớn nhất trên đường đi là suối Đê San Nhùa, nghĩa là dòng suối biết đẻ con. Suối từ trên cao, chia thành nhiều nhánh nhỏ như đẻ con dẫn nước về những thửa ruộng bậc thang cho bà con cày cấy. Có lẽ, “Đê San Nhùa” ở đây còn mang hàm nghĩa biết ơn thiên nhiên đã đem lại nguồn sống cho dân bản.

Đi giữa rừng cây, hít hà mùi hương của đất trời, non nước, cảm nhận mùi hương hoa, hương gỗ, nơi đây không còn tồn tại tiếng còi xe, khói bụi, những suy tư, âu lo, stress của cuộc sống đời thường dường như cũng tan biến.


Săn mây, đón bình minh trên đỉnh núi Muối

Sau hành trình leo núi, vượt suối, vượt thác gian nan, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bởi khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Khi tới đỉnh núi Muối với độ cao 2.800 m, cả một biển mây hiện ra trước mắt, trông chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh.

Mây trắng xóa bồng bềnh ôm lấy đỉnh núi tạo nên một cảnh sắc mỹ miều, khó từ ngữ nào diễn tả được. Thật không ngoa khi nhiều người ví rằng khung cảnh ấy như một Vịnh Hạ Long trên không.

Ngay cả khi không có biển mây, thì cảnh sắc trên đỉnh núi Muối cũng hùng vĩ và khoáng đạt đủ khiến bạn cảm thán, trầm trồ mãi không thôi.

Ai đã leo lên đến đây cũng đều cố gắng dậy thật sớm để đón những tia nắng đầu tiên trên đỉnh núi. Từ lúc ánh nắng mặt trời phảng phất màu vàng nhạt lóng láng cho đến khi nhuộm cả biển mây, trải dài xuống cả thung lũng, một cảnh tượng hùng vĩ mà không kém phần mộng mơ hiện ra trước mắt bạn.

Đây là trải nghiệm đáng nhớ và rất đáng thử khi du lịch Tây Bắc nói chung, ghé thăm Lào Cai nói riêng.

Lưu ý khi leo núi Muối

- Chinh phục núi Muối mùa nào cũng đẹp nhưng nếu đi vào mùa đông, du khách phải chuẩn bị đồ ấm kỹ càng, tất, gang tay, miếng dán giữ nhiệt bởi nhiệt độ có thể xuống rất thấp.

- Do phải trèo đèo, lội suối nên chú ý chọn những đôi giày hoặc ủng thật chắc chắn, cẩn thận những tảng đá rêu phong trơn trợn.

- Mang đồ ăn gọn nhẹ, không nên mang vác quá nhiều

- Nên đi theo nhóm, tránh việc đi một mình đề phòng bất trắc

- Việc leo núi cần sức bền bỉ, do đó, du khách nên rèn luyện trước khi chọn chinh phục ngọn núi cao như vậy

Yến Yến (Theo Báo Thể Thao Việt Nam)