Bình Liêu - Quảng Ninh là một địa điểm du lịch cách thủ đô Hà Nội chừng 300km và được lữ khách ví như "Sapa thu nhỏ". Nơi đây thu hút những người yêu du lịch, khám phá và những nhiếp ảnh gia đến sáng tác bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, non nước hữu tình cùng với cuộc sống yên bình của cư dân bản địa.

Khung cảnh núi non Bình Liêu - Quảng Ninh hiện lên trùng điệp và đầy thu hút qua khung hình NAG Hai Le Cao.

Bình Liêu mang một sức hút lớn với những rặng cỏ lau trắng muốt trải dài đến chân trời nhiều thơ mộng, hay là vẻ đẹp hoang sơ của những thửa ruộng bậc thang và con thác Khe Vằn... Nhưng hơn cả là một cuộc sống yên bình của người Dao Thanh Phán tại đây cho những ai yêu thích khám phá văn hóa và đời sống của bà con bản địa.

Nhiếp ảnh gia Hai Le Cao ( Lê Cao Hải - sinh năm 1984 ) hiện tại anh đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh là một NAG khá quen thuộc trong giới nhiếp ảnh và đặc biệt là nhiếp ảnh du lịch mạo hiểm. Anh có lượng người theo dõi trên trang cá nhân Facebook lên đến hơn 56 nghìn người và còn là quản trị viên của group "Sinh ra để hoang dã".

Bộ ảnh Bình Liêu - Quảng Ninh được anh thực hiện trong chuyến đi vào tháng 11 năm 2021.

Bộ ảnh cho ta cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, đầy yên bình và những nét truyền thống độc đáo của người Dao Thanh Phán.

Bình Liêu là một huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc và cách trung tâm thành phố Quảng Ninh chừng hơn 100km. Cung đường đến với Bình Liêu luôn kích thích những người yêu khám phá và mạo hiểm, nơi đây mang một vẻ đẹp hoang sơ của núi non hùng vĩ đẹp tựa một bức tranh họa đồ.

Những làn khói đốt nương nghi ngút tạo nên một khung cảnh huyền ảo và bình yên qua khung hình Hai Le Cao.

Bình Liêu vào một ngày nắng đẹp như rót mật.

Cư dân bản địa tại Bình Liêu chủ yếu sinh sống là người dân tộc thiểu số như người Tày, Dao, Hoa... và một trong số đó là người Dao Thanh Phán. Họ cư trú chủ yếu tại các xã Đồng Văn, Hoành Mô và Đồng Tâm của huyện Bình Liêu.

Phụ nữ Dao Thanh Phán trong bộ trang phục đặc trưng. Đây là người phụ nữ đã có chồng và họ thường cạo trọc đầu, đội một chiếc hộp màu đỏ và phủ một chiếc khăn họa tiết lên trên.
Nét đẹp trong trang phục của phụ nữ dao Thanh Phán mang một đặc trưng riêng có mà không lẫn vào bất kì dân tộc nào khác. Trang phục rực rỡ cùng với nụ cười nở trên môi đã tôn thêm nét đẹp của người phụ nữ Dao Thanh Phán miền sơn cước.

Thiếu nữ Dao Thanh Phán thường quấn trên đầu một chiếc khăn với họa tiết hoa vô cùng sặc sỡ và buộc dây ở cằm thể hiện nét duyên dáng và nết na. Sống tại nơi núi cao nên họ có một niềm tin rằng khi mặc trên người những bộ trang phục rực rỡ sắc màu sẽ khiến cho thú dữ khi nhìn thấy sẽ tránh xa và không làm hại đến mình. Những họa tiết trên trang phục của họ được thêu tỉ mỉ với những hình mang đậm đời sống văn hóa như: hình chiếc cày, ruộng bậc thang, hoa lá trên nương... Người phụ nữ Dao Thanh Phán ai cũng đều biết thêu thùa và được học từ nhỏ để lớn lên sẽ tự thêu cho mình những bộ trang phục đẹp nhất trước khi về nhà chồng.

Thiếu nữ người Dao Thanh Phán với làn tóc thướt tha bay trong nắng.
Những lúc rảnh rỗi, những người phụ nữ lại tỉ mỉ thêu thùa trên những bộ trang phục truyền thống.
Họ không chỉ cần cù, chịu khó lao động sản xuất mà còn là những người phụ nữ đảm đang, vô cùng khéo léo, tinh tế trong việc tạo ra những bộ trang phục mang đậm nét văn hóa của dân tộc mình.

Bình Liêu vào độ tháng 10 đến tháng 11 là thời điểm những thửa ruộng bậc thang chín vàng trên các quả đồi.
Những thửa ruộng đã được thu hoạch xong, họ lại cùng nhau nghỉ ngơi và thêu thùa dưới khung cảnh núi đồi yên bình.

Đến với Bình Liêu vào dịp bà con thu hoạch lúa, ta sẽ thấy nhà nhà cùng nhau hăng say lao động, họ cùng nhau sản xuất lương thực. Những sân thóc được trải đầy nắng vàng suộm trông thật yên ả mà không phải nơi nào cũng có thể bắt gặp. Tại Bình Liêu chỉ có duy nhất một vụ mùa vào cuối năm, đây cũng thời điểm đẹp và thu hút khách du lịch đến với nơi này.

Những thửa ruộng bước vào thời điểm thu hoạch, những bông lúa trĩu hạt và chín vàng trông thật bắt mắt.
Vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên, nét đẹp trong lao động được thể hiện qua khung hình NAG Hai Le Cao.

"Có lẽ rất nhiều người đến với Bình liêu bởi những vẻ đẹp núi rừng hoành tráng bạt ngàn lau trên các cột mốc biên giới.
Với mình thì sự thu hút lại nằm ở chính những con người, những nét độc đáo văn hoá đầy ấn tượng của rất nhiều dân tộc thiểu số sinh sống bao đời gắn kết với vùng đất này.
...
Một khung cảnh yên bình và rất nên thơ khi tới đây, chính là bắt gặp những hình ảnh các cô các bà người Dao Thanh Phán nhởn nhơ thêu thùa. Ngồi giữa những cánh đồng bạt ngàn hương lúa, xa xa là những ngọn núi trùng điệp cộng với những tiếng leng keng trên cổ những chú trâu nhởn nhơ gặm cỏ.
Một cuộc sống yên bình đáng mơ ước" - NAG Hai Le Cao tâm sự. 
Những nếp nhà trình tường với màu vàng tươi hiện lên giữa núi đồi Bình Liêu bao la.

Những căn nhà trình tường được người dân sử dụng để sinh hoạt, ngôi nhà được dựng lên bằng chất liệu đất và có một cửa chính ra vào. Mùa hè khi bước vào trong ta sẽ có một cảm giác mát rượi còn mùa đông thì lại cực ấm. Mái nhà được sử dụng là ngói âm dương để lợp, với các chất liệu hoàn toàn có sẵn từ tự nhiên cho ta thấy một cuộc sống vô cùng bình dị của bà con trước thiên nhiên bao la.

Những ngôi nhà được xây tại những nơi cao ráo, khuất gió và gần nương cũng như nguồn nước để tiện cho sinh hoạt của bà con.

Đến với Bình Liêu chúng ta có thể lựa chọn phương tiện:

  • Xe khách: Đây là phương tiện thuận tiện và phù hợp nhất dành cho các bạn. Nếu xuất phát từ Hà Nội bạn có thể chọn các nhà xe khách với mức giá chỉ khoảng gần 200.000 là bạn đã có thể đến nơi đây để khám phá.
  • Ô tô hoặc xe máy cá nhân: Đây là một tải nghiệm khá thú vị nếu bạn là một người mê khám phá và thích đi phượt. Tuy nhiên cung đường đến với Bình Liêu khá vất vả và không hề dễ dàng nếu như bạn chưa từng có kinh nghiệm đi phượt cũng như không có sức khỏe tốt.
Hãy đến với Bình Liêu trải nghiệm những nét đẹp về văn hóa, thiên nhiên và con người nơi đây .

Cảm ơn nhiếp ảnh gia Hai Le Cao đã mang đến Vietnam beauty những khung hình sống động và những nét đẹp độc đáo về văn hóa của người Dao Thanh Phán tại Bình Liêu - Quảng Ninh. Chúc anh có được nhiều hơn nữa những chuyến đi và trải nghiệm đáng giá trong quãng đường tuổi trẻ của mình.

Bài: Đặng Tùng

Ảnh: Hai Le Cao