"Có ai kể em nghe về Mùa nhớ

Loài hoa gói cả mùa xuân vào trong nhuỵ

Cánh nho nhỏ màu hồng dễ thương lắm

Con đường mòn mà lại hoá mùa xuân."

Mù Cang Chải được những người yêu nhiếp ảnh và khám phá biết đến qua những thửa ruộng bậc thang huyền thoại. Không chỉ vậy, cứ mỗi độ xuân về nơi đây lại khiến cho những du khách gần xa phải xiêu lòng bởi những cánh hoa tớ dày hồng rực một góc trời. Đây là loài hoa giống như "đặc sản" của vùng đất Mù Cang Chải, góp phần tô điểm cho bức tranh núi rừng Tây Bắc.

Mời độc giả cùng Vietnam Beauty chiêm ngưỡng bộ ảnh "Mùa Nhớ" và lắng nghe những tâm sự của thầy giáo Lê Trung Kiên đem lòng yêu vùng đất Mù Cang Chải nhé!

Loài hoa tớ dày nở rộ mang hơi thở của mùa xuân về với vùng đất Mù Cang Chải.
Kiên Trang Hiếu (Tên thật là Lê Trung Kiên) là thầy giáo trẻ từ miền xuôi lên gieo chữ cho trẻ em vùng cao Mù Cang Chải. Hiện tại anh đang công tác tại Trường PTDT nội trú - THCS Mù Cang Chải và là Hội viên Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái từ năm 2015. Anh là người có tình yêu cháy bỏng với vùng đất Mù Cang Chải và nhiều tác phẩm về nơi này như: Gửi nắng về, Gương trời, Nẻo về, Xuân hiên nhà, Hạnh phúc giản đơn...
"Với hơn mười lăm năm công tác tại Mù Cang Chải tôi mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của nơi này. Ban đầu hết giờ làm chỉ là đi đâu đó cho vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhưng cũng kể từ ấy mỗi lần đi là tìm tòi và khám phá vẻ đẹp kì vĩ của Mù Cang Chải. Trong những lần ấy tôi đã chụp được nhiều bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đẹp tại đây. May mắn hơn cho tôi trong vài cuộc thi mà tôi biết đến đã có nhiều giải thưởng lớn mà tôi đã chạm đến như: giải nhất cuộc thi vẻ đẹp Việt Nam với chủ đề Chân dung người lao động năm 2016, triển lãm toàn quốc năm 2016, và nhiều tác phẩm triển lãm khu vực các tỉnh miền núi phía bắc năm 2017 - 2019. Đó cũng chính là niềm động viên để đam mê của tôi cháy mãi với tình yêu Mù Cang Chải mà tôi mãi đi tìm.", thầy Trung Kiên tâm sự.
Mỗi khi xuân về là khắp cánh rừng trên La Pán Tẩn đua nhau nở hoa. Thầy Trung Kiên luôn mong muốn chụp được những khoảnh khắc đẹp đẽ này để chia sẻ cùng mọi người, với mong muốn lan toả để mọi người biết đến cái mùa mà ông giáo vùng cao cứ gọi là "Mùa Nhớ".
Những cánh hoa tớ dày rực rỡ đua nhau khoe sắc in bóng lên nền trời xanh thẳm, khiến ai cũng phải nao lòng nhớ nhung về một mùa hoa Mù Cang Chải.

Hoa tớ dày hay còn được gọi với cái tên là đào rừng, thuộc họ hoa đào. Người H'Mông tại Mù Cang Chải thường gọi loài hoa này là "Pằng tớ dầy", dịch theo nghĩa tiếng việt là hoa đào rừng. Loài hoa này thường nở vào tháng 11 âm lịch hàng năm khi dịp Tết đến Xuân về. Đây là loài hoa mang đặc trưng riêng của vùng núi Tây Bắc, trong đó phải kể đến Mù Cang Chải và xuất hiện tại các xã Púng Luông, Dế Xu Phình và nhiều nhất là tại La Pán Tẩn.

Hoa tớ dày có thân vươn cao, tán xòe rộng và thường mọc ở các triền đồi. Khi hoa nở hiện ra là 5 cánh hồng mong manh với nhụy dài đỏ trông vô cùng bắt mắt.
Khi mùa hoa tớ dày đến và nở rộ cũng là lúc mùa xuân về, trai gái bản làng người Mông lại rủ nhau xúng xính trong chiếc váy hoa sặc sỡ vui lễ hội Gầu tào. Hòa vào không khí vui tươi của mùa xuân trong tiếng đàn môi và những câu hát trao duyên cùng với cái lạnh giá của vùng cao quả thật sẽ không muốn rời xa.
Trai gái H'Mông đang tình tứ trao nhau những tiếng đàn môi như gọi mùa xuân về trên bản làng.
Những cô gái đang thêu hoa trên váy áo chuẩn bị hòa vào không khí và sắc màu của mùa xuân Mù Cang Chải.
Mái nhà đơn xơ hiện lên chênh vênh giữa núi đồi rực rỡ mùa hoa tớ dày, tạo nên một bức tranh yên bình mà không kém phần thi vị.
Những rừng hoa đua nhau khoe sắc thắm trên các triền đồi đón mùa xuân về trên bản làng người Mông.
Tà áo dài trắng bay bay trong gió nhẹ, thấp thoáng trên những triền đồi ngập sắc hoa qua lăng kính thầy giáo Lê Trung Kiên.
Những thiếu nữ người Mông đang "gánh mùa xuân" trên đôi vai trở về nhà.
Nụ cười tỏa nắng tô thêm vẻ đẹp cho núi rừng Tây Bắc.
Nét đẹp trong trẻo của thiếu nữ Mông qua ống kính thầy giáo Lê Trung Kiên.
Sắc hoa rực rỡ cuốn hút mọi ánh nhìn.

"Loài hoa này tôi chẳng biết có tự bao giờ nhưng mỗi khi mùa về là lại xốn xang khó tả lắm. Cũng chẳng nhớ tôi chụp từ bao giờ nhưng chỉ nhớ mùa về là những cô gái chàng trai trong bản lại kéo nhau ra ném pao, chơi tuôl luz. Rồi tiếng lợn nhà ai kêu vang khắp bản như báo hiệu mùa xuân về trên đỉnh Trống Páo Sang. Năm nay cũng lạ, khi củi chưa xếp đầy nơi hiên nhà, thằng bé cũng chưa kịp đẽo xong cái tuôl luz mà những cánh đào đã vội nở. Tôi lên thăm dưới cái nắng vàng như rót mật.", thầy Trung Kiên chia sẻ.

Dưới ánh nắng vàng mật, khung cảnh hiện lên thật đẹp và thật thanh bình.
Ánh nắng vàng như rót mật vào một chiều Xuân trên Mù Cang Chải, khiến cho lòng ta phải xao xuyến.
"Loài hoa mang những cánh nho nhỏ màu hồng làm tôi mê mẩn đến tận bây giờ. Cái ngày đó một mình cứ lang thang khắp lưng chừng núi, từng con đường ngoằn ngèo chẳng có chỗ nào mà tôi không qua. Có lúc thì sáng sớm khi con gà còn chưa cất tiếng gáy đã phi xe đi rồi, có lúc về chẳng còn nhìn rõ mặt người, cứ đằng đẵng từng ấy năm tôi chụp về những cánh rừng sừng sững đua nhau nở hoa, nở từ trên đỉnh núi rồi tàn dần tàn dần xuống chân núi thì tròn đúng 3 tuần. Năm nào cũng vậy, cứ bắt đầu mùa về là xốn xang khó tả lắm, có những năm cả cánh rừng hoa nở chẳng thấy cái lá màu xanh nào cả, bởi khi nở là những chiếc lá cuối cùng chút xuống.

Có những năm mùa về muộn, muộn lắm là tôi cứ lang thang khắp cánh rừng này sang rừng khác để xem và hỏi. Tại sao đến bây giờ em vẫn chưa về? Là y rằng tối về lại thao thao không ngủ được, khi vừa chợp mắt là lại thấy mình đang lạc giữa rừng hoang với bao nhiêu là hoa, cùng với những tiếng ong vo ve bên những cánh hoa màu hồng, nắng và gió lại vui đùa bên những cánh hoa ấy.

Khi cứ trong bản mình nhà nhà chuẩn bị may áo mới, những thằng bé cầm tuôl luz đi khắp bản trên bản dưới, những đứa bé túm năm tụm ba bắn bi là chuẩn bị mùa hoa nở. Rồi khi tiếng lợn nhà ai kêu vang khắp bản là lúc mùa hoa đào rừng nở bừng trên lưng chừng núi kia. Đó là điều đặc biệt mà sau bao năm tôi tìm hiểu về nó, để bây giờ những con đường đó chỉ còn trong ký ức, mà tôi để đâu đó trong miền nhớ, những con đường rợp cánh hoa màu hồng mà giờ chỉ còn trong mùa nhớ!" - Những lời tâm sự dài mang đầy tâm trạng và tình yêu về "Mùa nhớ" của tác giả.
Để chụp được những bức hình đẹp nhất về mùa hoa tớ dày, các nhiếp ảnh cần chọn những ngày trời quang mây, ít sương mù để hình ảnh được đẹp và bắt mắt nhất. Quan trọng là phải đủ ánh sáng, nhất là ánh nắng để những tấm hình được hiện lên sống động. Những góc máy từ trên cao sẽ thật tuyệt vời và những góc máy cận cảnh những cánh hoa cũng không kém phần bắt mắt. Hãy đến đây vào đúng dịp diễn ra lễ hội của người Mông, mọi người xúng xính trong váy hoa cùng với sắc hồng của Tớ dày sẽ khiến bạn phải nhớ nhung khi rời xa. 
Cảm ơn thầy giáo trẻ với những tấm hình sống động, đầy màu sắc của mùa hoa tớ dày - Mù Cang Chải và những lời tâm sự chân tình.
Chúc thầy luôn giữ nhiệt huyết để gieo cái chữ đến với những trẻ em vùng cao và luôn mang trong mình tình yêu mãnh liệt với vùng đất mà anh đã đem lòng yêu thương.
Bài: Đặng Tùng
Ảnh: Kiên Trang Hiếu (Lê Trung Kiên)