Ninh Thuận - một vùng đất được biết đến với nắng và gió quanh năm cùng với những đồi cát trải dài vô tận. Nơi đây còn được nhiều du khách biết đến với những vườn nho bạt ngàn và được coi là thủ phủ của các vườn nho nổi tiếng. Không chỉ vậy, Ninh Thuận còn là nơi có rất nhiều những đàn cừu vô cùng thú vị và cả những lễ hội độc đáo của người Chăm.

Đến với Ninh Thuận ta còn được hòa mình vào khung cảnh bao la của đại dương, của những bãi cát trắng đầy nắng vàng. Và một trong số đó không thể bỏ qua khi nhắc đến vùng đất này đó chính là Hang Rái và Hòn Đỏ - điểm đến thu hút của những người yêu nhiếp ảnh và khám phá.

Hòn Đỏ - Ninh Thuận vào mùa rêu hiện lên hoang sơ và bắt mắt qua lăng kính NAG Lê Huy Anh.
Hang Rái đẹp tựa một bức tranh thủy mặc dưới ánh bình minh.

Mời độc giả cùng Vietnam Beauty chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hang Rái và Hòn Đỏ - Ninh Thuận - vào mùa rêu, qua ống kính nhiếp ảnh gia Lê Huy Anh nhé!

Nhiếp ảnh gia Lê Huy Anh (47 Tuổi) là người con Hà Nội, đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại anh đang làm công việc kinh doanh và có niềm đam mê lớn với nhiếp ảnh và du lịch cùng bạn bè.

"Đây là lần thứ 3 mình chụp về bộ ảnh này, mỗi lần đi là một lần trải nghiệm khác nhau về góc ảnh và thời tiết tại vùng đất này. Cuối năm 2020 mình cùng những người anh em nhiếp ảnh tại Phan Rang thực hiện bộ ảnh. Để chụp được góc Hang Rái và Hòn Đỏ mình di chuyển bằng xe khách từ Sài Gòn vào tối hôm trước và đến Phan Rang vào sáng sớm hôm sau. Tiếp theo mình di chuyển hơn 30km nữa để đến với Hang Rái chụp bình minh và ngày tiếp theo là chụp Hòn Đỏ." Anh Huy Anh chia sẻ.

Hang Rái.

Hang Rái có địa chỉ tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận và cách Phan Rang chừng 40km. Hang Rái được đánh giá là chốn thần tiên khiến cho những ai đến đây đều bị chinh phục ngay lập tức bởi vẻ đẹp hoang sơ hiếm có. Đến nơi đây bạn sẽ như bị lạc bước vào chốn mơ hồ với sóng đua nhau xô bờ tung bọt trắng xóa tạo nên một khung cảnh hết sức nên thơ.

Hang Rái đẹp tựa như chốn bồng lai tiên cảnh qua đôi mắt nghệ thuật Lê Huy Anh.

Tên gọi của Hang Rái xuất phát từ những đặc trưng tự nhiên của nơi đây. Vốn có tên gọi ấy bởi khi xưa vùng đất này là khu vực sinh sống của loài rái cá hoang dã, chúng thường đến đây trú ngụ trong các hang đá. Cũng có người cho rằng xung quanh khu vực Hang Rái có rất nhiều cây rái dại - loại cây có chất chống thấm giúp ngư dân phủ lên vỏ thuyền nên mới có tên là Hang Rái.

Khung cảnh khiến cho ai chứng kiến đều phải đắm chìm trước thiên nhiên hùng vĩ và đầy chất thơ của Hang Rái.
Những con sóng đua nhau xô vào vách đá làm cho nơi đây thêm phần huyền ảo và sống động.

Một nửa Hang Rái là những dãy núi đá thành khối và nửa còn lại là các khối đá lộn xộn có thể nhìn thấu đáy với làn nước trong xanh.
Thời điểm thích hợp để khám phá Hang Rái là vào tháng 3 đến tháng 9 khi thời tiết khô ráo và nắng đẹp.

Hang Rái mang khí hậu hai mùa mưa và nắng rõ rệt, bất cứ thời điểm nào đến với Hang Rái đều không làm bạn thất vọng. Nhưng để hoàn hảo nhất hãy đến đây vào mùa nắng với bầu trời cao và xanh sẽ khiến bạn có một trải nghiệm như trong mơ.

Tại Hang Rái hãy trải nghiệm cảm giác đón bình minh hay đón những tia nắng cuối cùng trong ngày sẽ là một trải nghiệm thú vị bởi khi đó là thời điểm đẹp nhất và lãng mạn của nơi này.

Hòn Đỏ

Hòn Đỏ vào mùa rêu đẹp nhất khiến cho nơi này trở nên hoang sơ và cuốn hút hơn bao giờ hết.

Hòn Đỏ là một quần thể san hô hóa thạch thuộc địa phận Mỹ Hiệp, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận và cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng gần 20km. Nếu xuất phát từ thành phố Phan Rang, ta di chuyển theo cung đường ven biển và đến với UBND xã Thanh Hải sau đó đến một quãng đường mòn là đến với Hòn Đỏ.

Những bãi đá hóa thạch được phủ kín rêu hiện lên lô nhô khiến ta liên tưởng lạc vào xứ sở của vùng núi đồi nào đó.

Để khám phá Hòn Đỏ ta có thể đến vào bất kì khoảng thời gian nào trong năm nhưng mùa rêu vẫn là thời điểm lí tưởng nhất cho các tấm hình bắt mắt. Mùa rêu tại đây bắt đầu mọc vào tháng 12 và đẹp hơn vào tháng 1 đến tháng 2 năm sau. Ngắm bình minh hay hoàng hôn tại đây cũng là một trai nghiệm nên thử vào mùa rêu. Vào lúc sáng sớm khi nắng chưa gắt, những đám rêu xanh và đẹp nhất và là thời điểm cho những tấm hình sống ảo hoàn hảo.

Bạn sẽ bị Hòn Đỏ thu hút bởi những chiếc hố tròn sâu hoắm là nơi trú ngụ của các loài sinh vật biển.
Vẻ đẹp từ bàn tay thiên nhiên mang lại khiến cho ai chứng kiến sẽ phải đắm chìm.
Hòn Đỏ mang một sức hấp dẫn bởi sự hoang sơ và cuốn hút từ những bãi đá hóa thạch phủ đầy rêu trải qua năm tháng.

Ta như bị dẫn dắt lạc vào xứ sở của thần tiên qua đôi mắt đầy chất nghệ thuật của NAG Lê Huy Anh.
Hòn Đỏ hiện lên dưới ánh bình minh - một tuyệt tác nghệ thuật từ thiên nhiên.

Để chụp tại Hang Rái và Hòn Đỏ chúng ta nên chọn vào ngày mùng 1 hay ngày 15 âm lịch do vào ngày này mức thủy triều thấp và nên đến vào buổi sáng lúc bình minh. Vào thời điểm này các nhiếp ảnh sẽ dễ dàng tiếp cận với rêu và các góc máy hơn. Với những ngày thủy triều lên cao hay sóng quá lớn thì sẽ không thể chụp được mà phải di chuyển ra xa. Đối với Hòn Đỏ chúng ta nên đến vào mùa rêu diễn ra từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau là lúc rêu phủ xanh bãi đá sẽ cho ta những tấm hình đẹp nhất. NAG Lê Huy Anh chia sẻ.

Vũ điệu của sóng qua lăng kính Lê Huy Anh.
Ánh bình minh le lói dưới chân trời, khung cảnh Hòn Đỏ hiện lên huy hoàng.
Hòn Đỏ - nơi được mệnh danh là khu rừng của biển mỗi khi mùa rêu về phủ kín những bãi đá cổ.
Những người khó tính nhất chắc hẳn cũng sẽ không thể cầm lòng nổi nếu như đã dặt chân tới đây bởi cảnh vật quá kì thú và hút mắt.

Cảm ơn Nhiếp ảnh gia Lê Huy Anh đã mang đến những khung hình tuyệt mĩ về mùa rêu trên Hòn Đỏ và vẻ đẹp hoang sơ của Hang Rái.

Chúc anh có nhiều hơn nữa những chuyến trải nghiệm và khám phá ra những vùng đất mới.

Bài: Đặng Tùng

Ảnh: Lê Huy Anh.