Xin giới thiệu bộ ảnh mới nhất do Nhóm Biên tập VietnamBeauty thực hiện những ngày trung tuần tháng 7/2021

Những ngày này, làng nghề hấp cá ở Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) tất bật vào vụ. Bình Minh - miệt biển nghèo đã gắn với thảm nạn bão biển ChangChu 2006 khi nhấn chìm hơn 260 ngư phủ. Phần lớn đàn ông, trai tráng của Bình Minh đã nằm lại biển khơi. Làng biển sau đó xác xơ với hiu hắt bóng góa phụ và trẻ thơ. Bởi vậy, mọi dấu hiệu phát triển kinh tế, hồi sinh ở Bình Minh đều khiến cho mọi người xúc động. Đây cũng là quê hương của đặc sản cá cơm hấp của miền Trung.

“Cá được hấp liên tục từ 3-5 phút (tùy vào loại cá) trong nhiệt độ cao. Cá cơm được tôi thu mua tại cảng với giá 15-20 nghìn đồng/kg, sau khi hấp và phơi khô, giá một ký cá cơm tầm 120-140 nghìn đồng. Để ra 1kg cá khô cần khoảng 3-4kg cá tươi. Nghề này không khó nhưng đòi hỏi người phụ trách lò phải chịu được nóng trong suốt nhiều giờ liền” - anhNguyễn Văn Minh (44 tuổi, thôn Tân An) nói.

Cá hấp chủ yếu là cá nục, cá trích, cá cơm. Nghề hấp cá ở Quảng Nam tập trung các xã ven biển Duy Nghĩa, Duy Hải, huyện Duy Xuyên và xã Bình Minh, huyện Thăng Bình. Tận dụng các bãi biển hoang vắng, các xưởng cá đóng cọc làm giàn để phơi. Những ngày nắng gắt, cá sau khi hấp cần phơi một nắng (một ngày) là cá khô, có thể đóng thùng đưa đi tiêu thụ.

Mỗi cơ sở thu hút 30-50 lao động với tiền công làm việc một ngày từ 170.000 đến 250.000 đồng. “Nhờ vào nghề cá hấp này mà cuộc sống nhiều gia đình cũng khấm khá hẳn lên. Tôi không còn phải đi các nơi khác tìm kiếm việc làm”, bà Phan Thị Minh bộc bạch.