Những hình ảnh với gam màu retro như thước phim quay chầm chậm về quá khứ. Trước mắt ta hiện ra dáng vẻ người em gái, người chị, người mẹ, người bà và cả hình bóng người yêu nhỏ nhắn, dịu dàng, giản dị mà thuần khiết. Một nét đẹp Á Đông mà ta hay bắt gặp trên những trang tạp chí ảnh National Geographic khi họ giới thiệu về người phụ nữ Việt Nam.

Tà áo dài với vẻ đẹp thanh khiết, dịu dàng, vừa kín đáo lại không kém phần quyến rũ từ lâu đã trở thành trang phục không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt Nam.

Tài Đặng, tên đầy đủ là Đặng Bá Tài, là kiến trúc sư trẻ đang sinh sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Chân dung chàng kiến trúc sư 9x Tài Đặng
Bén duyên với bộ môn nhiếp ảnh từ khi còn là sinh viên năm cuối của trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng, theo đuổi đam mê đến nay đã được hơn 9 năm. Chàng kiến trúc sư trẻ hiện tại đã có một bộ sưu tập ảnh khá phong phú với nhiều thể loại khác nhau như phong cảnh, văn hóa, làng nghề…
Nói cách nói của website Bored Panda khi giới thiệu về áo dài: “Trang phục này tôn vinh các đường nét của người phụ nữ một cách hoàn hảo”.
Trong nhiều bức hình của Tài, tôi đặc biệt thích những bức hình bạn ấy chụp các cô gái mặc áo dài trắng. Những hình ảnh với gam màu retro như thước phim quay chầm chậm về quá khứ. Trước mắt ta hiện ra dáng vẻ người em gái, người chị, người mẹ, người bà và cả hình bóng người yêu nhỏ nhắn, dịu dàng, giản dị mà thuần khiết. Một nét đẹp Á Đông mà ta hay bắt gặp trên những trang tạp chí ảnh National Geographic khi họ giới thiệu về người phụ nữ Việt Nam.
Khác với những trang phục truyền thống của nhiều nước trên thế giới, khi mặc áo dài, phụ nữ Việt không cần tốn nhiều thời gian, lại đơn giản, gọn gàng, duyên dáng mà thanh lịch, có lẽ chính vì vậy mà áo dài – trang phục truyền thống đã “len lỏi” vào cuộc sống hằng ngày của phụ nữ Việt một cách tự nhiên và dễ dàng.
Nói chuyện nhiều với Tài Đặng, tôi mới thấy mình còn nhiều non nớt với bộ môn nhiếp ảnh. Mặc dù không được đào tạo chính quy, nhưng với nghề nghiệp hiện tại cũng giúp cho cậu ấy những kiến thức cơ bản về bố cục, màu sắc để bắt đầu dễ dàng hơn mọi người. Cộng thêm năng khiếu bản thân, đam mê và kinh nghiệm gần chục năm cầm máy, bây giờ Tài đã thực sự trưởng thành về kĩ thuật lẫn việc làm chủ được cảm xúc của mình.
Tài nói: “Với tôi, chụp ảnh cũng như một hành trình đi tìm cảm xúc của chính mình, mình nhìn thấy mình qua những gì mình ghi lại được.”
Chiếu áo dài xuất hiện trong nhiều mặt của đời sống người phụ nữ Việt Nam. Nữ sinh lấy tà áo trắng tha thướt làm biểu tượng của vẻ đẹp thiếu nữ thời hoa mộng.
Tài Đặng là minh chứng cho câu nói thiết bị không phải là yếu tố quan trọng nhất đối với một nhiếp ảnh gia. Mặc dù chỉ sử dụng những loại máy tầm trung như Sony a6000 và Nikon d3500 nhưng những bức hình của cậu ấy lại đầy tính nghệ thuật. Điều làm nên sự khác biệt đó chính là góc nhìn của người nghệ sĩ với cuộc sống này.
Hình ảnh chiếc áo dài đẹp dung dị, đời thường theo chân người phụ nữ đi chùa, đạp xe trên phố hay những con hẻm nhỏ yên bình ở phố cổ Hội An khiến người ta không thể rời mắt được.
Quan sát những tấm hình của Tài, tôi thấy gần như 90% đều là những khoảnh khắc tự nhiên nhất. "Sắp đặt hay tự nhiên đều không quan trọng, tùy vào mỗi người, miễn là tạo ra được cái đẹp. Nhưng tôi lại thích sự tự nhiên hơn. Tôi thường nghe nhạc khi chụp ảnh (nhạc Trịnh hay nhạc Phạm Duy). Âm nhạc sẽ cho tôi những ý tưởng hay. Mỗi khi bắt đầu bấm máy, tôi hay chia sẻ cho mẫu những giai điệu ấy và những ý tưởng của mình để họ cảm nhận rồi mình là người bắt lại những khoảnh khắc tự nhiên nhất thôi." - Tài nói thêm.
Nói là mẫu nhưng thật ra chỉ là những người bạn thân thiết của Tài, người em, người chị cùng đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh mà cùng hỗ trợ nhau có những tấm hình ưng ý.
Tài hay chụp áo dài, nhất là áo dài trắng vì nó gợi nên sự đơn giản, thuần khiết. Trong cái giản đơn ấy cũng mang một ý đồ nghệ thuật của người nghệ sĩ. Quan sát kĩ những bức ảnh áo dài của Tài, tôi thấy người mẫu dường như không phải là chủ thể chính của tác phẩm. Những cô gái trong trẻo, hồn nhiên, ngây thơ được đặt vào bối cảnh phố cổ, cánh đồng, bờ ao, cổng đình, ngôi chùa… rất tự nhiên và hợp lý. Nó hòa hợp vào bối cảnh ấy, là điểm nhấn làm cho khung hình trở nên sống động và có hồn hơn.
Hầu hết những bức ảnh áo dài của anh đều là áo dài trắng. Như anh chia sẻ, áo dài trắng mang nét đẹp giản dị nhưng rất quyến rũ.

Tôi hay chụp lưng của những cô gái, cái bóng dáng thướt tha của người phụ nữ trong tà áo dài không cần nhìn rõ khuôn mặt của chủ thể, để rồi mỗi người xem sẽ có một cảm nhận riêng về nàng thơ của chính họ", Tài nói.

Hình ảnh áo dài mang vẻ đẹp đời thường, dung dị, đậm chất Á Đông.
Hiện tại, với Tài Đăng, nhiếp ảnh vẫn là một niềm đam mê rất lớn. “Với mình, nhiếp ảnh chính là một cái duyên lớn, mỗi lần cầm máy là bao nhiêu áp lực, buồn bực trong công việc đều không còn.”
Trước 35 tuổi, tôi mong muốn xuất bản một quyển sách kể về những chuyến đi của bản thân. Kể về những điều mình ngộ ra được từ nhiếp ảnh - Thiền trong nhiếp ảnh.”
Đó là những chia sẻ rất chân thành của chàng trai trẻ về đam mê của mình. Một đam mê chân chính, có sự đầu tư nghiêm túc và kế hoạch rõ ràng. Đam mê làm đẹp cho cuộc đời này.

Cảm ơn những chia sẻ của Nhiếp ảnh gia Tài Đặng, được sự đồng ý của tác giả, mạng xã hội www.vietnambeauty.com.vn rất hân hạnh được giới thiệu bộ ảnh áo dài tuyệt đẹp này:

Bài viết: @haionthego

Ảnh: @tai_dang