Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn tại một vùng quê nghèo trên cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang, bởi vậy từ nhỏ chàng trai người Bố Y - Sân Tài Chí đã có đam mê mãnh liệt với những chuyến đi để biết được thế giới bao la rộng lớn...

Sân Tài Chí vui đùa bên trẻ em vùng cao.

Bắt tay với Ta Ba Lô

Ta Ba Lô tên thật là Sân Tài Chí, chàng trai người Bố Y – là một trong những cộng đồng dân tộc ít người nhất tại Việt Nam chỉ với hơn 3.000 người sinh sống, chủ yếu phân bố tại một số vùng núi cao thuộc hai tỉnh Hà Giang và Lai Châu tại Việt Nam.

Chân dung chàng trai dân tộc Bố Y - Sân Tài Chí

Hành trình bỏ phố về quê với đam mê du lịch

Sân Tài Chí tốt nghiệp khoa Kiểm Toán – Đại học Kinh Tế Quốc Dân vào đầu năm 2019 và bắt đầu đi làm cho một vài công ty Tài Chính và tập đoàn Truyền Thông trong vòng hai năm đầu sau khi tốt nghiệp. Câu chuyện có lẽ sẽ chẳng có gì đặc biệt khi ngày nào mình cũng thức sớm về muộn, đi làm kiếm tiền với mong muốn có một cuộc sống sung túc như bao người khác giữa lòng thành phố chật chội và bon chen, cho đến khi anh có cơ hội trở lại quê hương trong chuyến đi phượt Hà Giang với đồng nghiệp vào đầu năm nay.

Chuyến đi phượt Hà Giang cùng đồng nghiệp.

Hà Giang thật sự rất đẹp – không chỉ đẹp bởi cảnh quan hùng vĩ mà còn đẹp bởi những nét nguyên sơ về văn hoá và con người bản địa, nhưng đằng sau đó là rất nhiều sự thiếu thốn và khó khăn của người dân do những bất lợi về vị trí, địa hình chia cắt và khí hậu khắc nhiệt, Hà Giang vẫn đang là một trong những tỉnh thành nghèo nhất Việt Nam.

Cuộc sống thường ngày của người H’mong trên Cao nguyên đá.

Điều đó đã thôi thúc anh trở lại quê hương để có thể đóng góp được một phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển của du lịch Hà Giang, mình đã cố gắng kết nối với các anh chị đi trước như anh Giàng A Phớn, chị Huệ Chip,… là những người đang ngày đêm miệt mài suy nghĩ và giúp đỡ cho cuộc sống của đông đảo bà con tại mảnh đất Hà Giang bớt đi khó khăn phần nào, anh hiểu rằng phát triển du lịch bền vững gắn liền với những giá trị bản địa chính là chìa khoá cũng như một trong những lối đi đúng đắn để Hà Giang thoát nghèo.

Dự án trao tặng bồn nước cho đồng bào Cao Nguyên Đá.

Ước mơ vòng quanh thế giới với một chiếc balô nhỏ

Hòa mình cũng thiên nhiên

“LIVE A LIFE YOU WILL REMEMBER” là câu trích dẫn yêu thích của chàng trai dân tộc Bố Y. “Thế giới quá rộng lớn và đời người thì quá ngắn ngủi, suy cho cùng thì vật chất không thể mang lại hạnh phúc nếu như cứ sống cuộc sống không mong đợi, vậy tại sao ta không tự viết lên những giây phút mà sau này mỗi khi nhìn lại ta sẽ mỉm cười?” – Tài Chí chia sẻ.

Những chuyến đi đã làm anh thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực hơn, và anh cũng muốn lan toả năng lượng tích cực đó đến mọi người, đó cũng là lý do anh tạo ra các trang mạng xã hội và blog nho nhỏ với nickname Ta Ba Lô.

Ước mơ du lịch vòng quanh thế giới với chiếc balo nhỏ.
Những chuyến đi giúp anh thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Đã không ít lần mọi người hỏi anh là tại sao lại là Ta Ba Lô chứ không phải cái tên khác, đó là câu chuyện về niềm cảm hứng bất tận và đam mê mãnh liệt với những chuyến đi đến những vùng đất mới với chi phí và hành trang tối giản trong một chiếc balô nhỏ mà mọi người thường hay nhắc đến của các bạn trẻ phương Tây. Dù cho có nhiều quan điểm trái chiều nhưng anh chắc chắn một điều rằng những chuyến đi đến những vùng đất mới sẽ luôn là điều mà Ta Ba Lô theo đuổi. Nhớ theo dõi và đồng hành cùng chàng trai này trong những chuyến đi sắp tới nhé!

Ta Ba Lô và những người bạn bên bức tường đá ở Hà Giang. 

Bài viết: Minh Tuệ

Ảnh: Sân Tài Chí