Lần này khác với những chuyến đi trước, chúng tôi thử sức khi lần đầu tiên trekking. Từ lâu đã ấp ủ một chuyến trekking Bạch Mộc Lương Tử và giờ đây là một thử thách lớn, cả đoàn chúng tôi rất háo hức cho lần trải nghiệm hoàn toàn mới này.

Bạch Mộc Lương Tử là tên được khách du lịch đặt cho dãy núi này, một tên khác mà người địa phương hay gọi là Kỳ Quan San. Dãy núi nằm ở ranh giới hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Với độ cao 3.046 mét so với mực nước biển, Bạch Mộc Lương Tử đứng thứ 4 trong top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Trong chuyến đi 3 ngày 2 đêm này, lộ trình ngày đầu tiên chúng tôi là: Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa - Sàng Ma Sáo - Lán nghỉ 2.100 m. Mời các bạn theo hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử của chúng tôi nhé!

Từ Sa Pa, chúng tôi đi xe máy khoảng 2 giờ lên bản Sàng Ma Sáo, tại đây chúng tôi sẽ gửi xe máy ở nhà dân, rồi cùng leader bắt đầu cuộc hành trình. Với những nhóm leo mới như chúng mình thì thuê leader là điều rất cần thiết. Những leader sẽ kiêm luôn người dẫn đường, vác đồ và nấu ăn cho bọn mình.

Cũng như nhiều bản làng ở Tây Bắc, bao phủ xung quanh nhà dân ở bản Sàng Ma Sáo là những thửa ruộng bậc thang. Trên vai tôi là một ba lô nặng gần 5 kg, chứa nước và lương khô, đây cũng là lần đầu tôi mang ba lô to và nặng đến vậy. Một chút lo lắng sợ kiệt sức, một chút hồi hộp, phấn khích khi chuẩn bị được chinh phục đỉnh núi Bạch Mộc, tất cả hòa vào làm nên tâm trạng của tôi lúc bấy giờ.

Thời tiết khi chúng tôi bắt đầu leo không có nắng, đi lên cao, sương mù bắt đầu giăng kín lối. Với những ai chưa leo núi hoặc leo không thường xuyên thì 1 km leo đầu tiên thực sự là màn “tra tấn” thể lực. Tôi bị tụt lại phía cuối đoàn, phải ngồi nghỉ, lúc này mới hiểu cảm giác thở bằng tai, bằng mũi, chân tay rã rời. May mắn thay, lúc đó bạn đi chốt đoàn đến, động viên kẻ tôi nghe những cảnh đẹp trên kia, thêm động lực và một miếng lương khô thêm năng lượng tôi sốc lại hành lý và bắt đầu tiếp cuộc hành trình.

Lên cao, trời đỡ sương mù, thoáng đãng hơn, khi đã dần quen với địa hình, cảm giác mệt mỏi đỡ đi rất nhiều, những khung cảnh mới hiện ra, càng kích thích hấp dẫn chúng tôi hơn. Những dãy núi cao ẩn hiện trong sương mù, những con suối mát lạnh trong vắt, hay một bông hoa dại ven đường đi, tất cả tạo nên hệ sinh thái khác biệt cho Bạch Mộc Lương Tử. Lên đến độ cao 2.100 m, chúng tôi sẽ nghỉ tại lán nghỉ, ăn uống và nghỉ ngơi hồi sức để tiếp tục cuộc hành trình vào ngày thứ 2.

Sang đến ngày thứ 2 lộ trình của chúng tôi sẽ là: Lán nghỉ - Núi Muối - đỉnh Bạch Mộc 3.046 m - quay về lán nghỉ 2.100 m. Sáng sớm 5 giờ, chúng tôi dậy chuẩn bị lại đồ cá nhân và ăn sáng, sẵn sàng hoàn thành nốt cung đường. Như những người đi trước kể lại thì cung từ núi Muối đến đỉnh Bạch Mộc sẽ là cung đường khó đi nhất trong toàn bộ chặng đường, những đỉnh núi cao, những con đường dọc sống núi đá đầy cheo leo.

Chặng đường từ 2.800 m - 3.046 m, phần lớn cả đoàn đang dần đuối sức, nhưng tất cả mọi người đều cần mẫn vượt qua những dốc đá cheo leo, xuyên qua những cánh rừng già, bò trườn trên những dãy đá rêu phong, thử thách cả về thể chất lẫn tinh thần.

Và vẻ đẹp của Bạch Mộc Lương Tử đang dần hiện ra, bù đắp lại công sức cả đoàn, những biển mây trắng xóa, cảnh đẹp đến nghẹt thở mà không bút mực nào tả xiết. Càng lên cao biển mây càng đẹp, càng dày, thiên đường hạ giới là đây chứ đâu. Nếu bạn có ý định màn tỏ tình xuất thần và không muốn lặp lại với những bó hoa hồng, ánh nến hay bữa ăn sang trọng trong những nhà hàng, khách sạn thì tỏ tình ở độ cao 3.046 m là ý tưởng tuyệt vời. Cô gái ấy sẽ không bao giờ quên được khoảnh khắc thanh xuân rực rỡ nhất khi cùng chàng trai cô yêu thương nói lời thề nguyện dưới sự chứng giám của đất trời bao la.

Sau mỗi chuyến đi như vậy, tình cảm của cả đoàn tăng lên đáng kể, những lúc vui buồn, những khi mệt mỏi muốn chùn chân, cả đoàn cùng đốc thúc nhau cố gắng. Những câu chuyện tám trong lúc nghỉ ngơi ven đường, những mẩu bánh mì chia đôi, tăng sức giữa đường. Chúng ta cùng nhau kề vai chinh chiến tới đích cuối cùng.

Cuối cùng cả đoàn chinh phục được Bạch Mộc, cảm xúc vỡ òa trong sung sướng và phấn khích khi nhìn thấy tấm biển mốc đỉnh núi và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong không trung. Cảm giác chiến thắng trong tôi lâng lâng hạnh phúc, một cột mốc đáng nhớ của tuổi trẻ đã được khắc ghi. Sau khi chinh phục đỉnh Bạch Mộc, cả đoàn quay lại lán nghỉ 2.100 m trước khi trời tối.

Và chúng tôi là người chiến thắng

Ngày thứ 3, lộ trình cả đoàn từ lán nghỉ 2.100 m - Bản Sàng Ma Sáo - Sapa, kết thúc hành trình 3 ngày 2 đêm chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử.