Nằm bên bờ Sông Hương non xanh nước biếc thơ mộng, cố đô Huế duyên dáng với nét đẹp hài hòa giữa thiên nhiên, cảnh vật và con người, luôn hấp dẫn, ngọt ngào, quyến rũ với du khách gần xa.

Cố đô với những thành quách, cung điện vàng son, những đền đài, miếu vũ lộng lẫy, những lăng tẩm uy nghiêm, những danh lam cổ tự u tịch… càng làm tăng thêm vẻ đẹp độc đáo của vùng này. Cố đô nơi đây ngày nay vẫn còn lưu giữ trong lòng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam.

Cùng Vietnam Beauty theo chân chàng travel blogger Đinh Ngọc Thượng khám phá những nét đẹp dịu dàng, đằm thắm nhưng gây thương nhớ vô biên của vùng đất Cố đô được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Travel blogger Định Ngọc Thượng, sinh năm 1997, quê ở Cao Bằng, vừa tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Review chi tiết lịch trình du lịch cố đô Huế trong 4 ngày 3 đêm chỉ với 2 triệu đồng

Di chuyển: Mình chọn di chuyển xe giường nằm từ Hà Nội. Mình đi xe Queen Cafe, 6h chiều có mặt tại 208 Trần Quang Khải rồi xuất phát đi Huế.

- Di chuyển 13 tiếng, 7 giờ sáng hôm sau tới nơi.

Chỗ ở: Do chuyến đi không có lên kế hoạch trước nên việc đặt phòng rất khó, đặt chỗ nào cũng hết chỗ. May thay tìm được Shmily, 1 homestay rất xinh xắn cách trung tâm khoảng 2km, đi lại đâu cũng tiện. Mọi người đi Huế thử chọn ghé Shmily trải nghiệm dịch vụ nha. Chị chủ siêu siêu dễ thương.

Chơi gì ở Huế: Đối với ai không có thời gian thì 2 ngày cũng đủ để đi những điểm nổi bật. Còn mình sẽ ở đây 4 ngày để khám phá và trải nghiệm hết những gì đẹp nhất ở Huế.

Thuê xe máy: Chị chủ homestay thuê luôn cho mình chiếc xe máy (100k/ ngày).

Lịch trình chi tiết:

Ngày 1: Đại Nội – Lăng Khải Định – Lăng Minh Mạng – Đầm Chuồn

- 7h sáng đến nơi check in phòng ăn uống. Điểm đến đầu tiên là tới Đại Nội

- Tới chỗ mua vé ở đây, sẽ có 3 tuyến chúng ta lựa chọn, mình chuyến combo Đại nội, Lăng Khải Định, Lăng Minh Mạng với giá cả thể là 380k.

- Đại Nội rất rộng, như mê cung mọi người đi thì nên chú ý đem theo nước uống và xách ít đồ thôi. Mệt lắm, bên trong đang xây dựng nhiều hạng mục dở, mình thấy không có nhiều góc chụp cho lắm.

- Chơi ở Đại nội 3 tiếng, về ăn trưa nghỉ ngơi, chiều 3h mình xuất phát đi lăng Khải Định và Minh Mạng. Nó cùng đường đi và rất gần nhau.

- Lăng Khải Định ở ngay ven đường, còn lăng Minh Mạng phải đi bộ đường rừng tầm 1km. Nên canh thời gian đi trước 5h là xong 2 điểm này nhé, vì 5h người ta đóng cửa rồi.

- Tất cả các lăng theo mình Khải Định là đẹp nhất. Nếu không đi theo combo bên trên mình nói thì sẽ mua vé lẻ từng địa điểm, giá sẽ đắt hơn xíu.

- Xong xuôi 2 cái lăng, 5h hơn mình phi vội vàng ra Đầm Chuồn để săn kịp hoàng hôn. Địa điểm này không phải ai cũng biết, mình được chị chủ homestay chỉ cho để đi. Đến nơi thì Ồ Wow luôn, rất đẹp cảnh tượng sông nước, thuyền hoà quyện cùng nhau dưới những ánh nắng đỏ sẽ làm bạn mê mẩn luôn đó.

Ngày 2: Làng hương Thủy Xuân – Lăng Tự Đức – Trường Quốc Học Huế - Chùa Thiên Mụ - Biển Thuận An

- Điểm đầu trong ngày là mình đi Làng hương Thuỷ Xuân. Nó nằm ngay mặt đường Huyền Trân Công Chúa, đi qua là thấy rực rỡ sắc màu. Không mất vé, vào chụp thoải mái, mua nước hay đồ lưu niệm ủng hộ người ta là được, lại còn được đội nón free.

- Tiếp đến mình đi lăng Tự Đức. Cách đó 2km, cùng tuyến đường từ làng hương. Tự Đức không có trong combo mình chọn, nên mua vé lẻ là 100k/ người. Trong đây cũng khá rộng, có cái hồ giữa lăng với đàn cá vàng to đùng vô cùng chill.

- Quay về có đi qua trường Quốc Học Huế. Nhớ đi vào ngày chủ nhật vì học sinh không đi học vắng, có thể vào trường. Còn không đi vào ngày thường thì chụp ngoài cổng cũng okla rồi. Trường có lối kiến trúc với tone màu đỏ rất đẹp.

- Về nghỉ ngơi. 4h chiều mình đi chùa Thiên Mụ, giá vé free. Góc chụp chính diện là đẹp nhất luôn, cùng cảnh ngắm hoàng hôn trên dòng sông Hương quả là tuyệt vời.

- Xong xuôi ở chùa Thiên Mụ mình vội chạy xuống biển Thuận An. Cách trung tâm thành phố 15km, biển không xanh lắm nhưng cũng đông người tắm và đặc biệt là đồ ăn ở đây siêu ngon. Nên thử bánh ép và ăn hải sản nha.

- Tối ra phố Tây quẩy rồi về ngủ.

Ngày 3: Cà phê Mắt Biếc – Công viên Thủy Tiên

- Nghe danh đã lâu sáng mình đi cà phê Mắt Biếc ở 66 phố cổ Bao Vinh. Quán cũng không có gì đặc biệt, phía trước là view đắt giá mọi người hay chụp, phía sau à view sông nước.

- Chiều mình đi công viên Thuỷ Tiên. Trước đó có hỏi mọi người, hỏi cả chị chủ homestay là có được vào không, mọi người đều bảo không.

- Thực ra mình cũng không muốn đăng hay review chỗ này lên nhưng mất công đi nên kể nè.

- Đến công viên Thuỷ Tiên sẽ có vài bác bảo vệ ngồi canh ở ngoài, chưa kịp nói gì thì các bác đã bảo về đi rồi không được vào này nọ, nghe được thế các bạn đừng vội quay xe về nhé, làm theo mình này.

- Xuống xe, bỏ khẩu trang chỉnh tề, nói thật khéo, cháu ở xa tới, cháu xin vào 10 phút... ỉ ôi 1 lúc là được vào ngay đó đỉnh không.

- Ấn tượng của mình khi vào đây là hơi lạnh gáy 1 tý, không khí hoang vu, hiu quạnh. Nhưng trông đỉnh nhất là chiếc công viên nước hình con rồng ngay giữa hồ. Lên ảnh siêu chất, đi sâu vào bên trong nữa cũng nhiều góc rất “xịn sò”, phải can đảm xíu nha, không có gì đáng sợ đâu.

- Tối về vẫn là ra phố Tây nhậu.

Ngày 4: Vì mình có nửa buổi sáng ở đây nên chỉ quanh quanh thành phố. Rồi 10 giờ lên xe đi Phú Yên. Tiếp tục hành trình xuyên Việt

Lịch trình đây của mình cũng khá là hợp lý và logic theo tuyến điểm và cung đường. Mọi người đi Huế có thể đi theo 3 ngày lịch trình của mình nha. Ngoài ra còn có 3 điểm mình không đi là cung An Định, đồi Vọng Cảnh và đầm Lập An cũng rất đẹp. Mọi người đến đi thử nhé

Ăn gì ở Huế?

Đồ ăn ở Huế phải gọi là đa dạng phong phú ngập tràn, lại còn vô củng rẻ. Tha hồ các bạn lựa chọn và thưởng thức. Đặc biệt ở Huế ăn vô cùng cay, ai ăn không được cay khi gọi đồ nhớ nhắn người ta trước nhé.

- Bánh bèo Nậm lọc bà Đỏ số 8 - Nguyễn Bỉnh Khiêm

- Bánh Ướt, bún thịt nướng - Huyền Anh

- Bún mắm nêm O Bế số 1 - Phan Đăng Lưu

- Chè mợ Tôn Đích 45 Lê Lợi

- Bún bò Huế Hạnh Kiệt 35 Nguyễn Thái Học

- Ngồi cafe cóc vỉa hè Trương Định, và có 1 thú vui là cào số nhé. Hay ho vchg

- Bánh canh cá lóc dì Hương - 14 Lê Thánh Tôn

- Chè 12 Nguyễn Sinh Cung 10k/ cốc

- Bánh ép O Kiều biển Thuận An. Đỉnh nhất, mình thích nhất cái này, ăn mãi không chán

- Mì Quảng cô Ba 17 Dương Văn An

- Bánh mì ngon nức tiếng đông nghịt người như bánh mì Dân Tổ ở Hà Nội nhất định phải ghé. Bán tối đêm nha 07- Hoàng Hoa Thám 10k/ ổ

- Cơm Hến 11A - Trương Định

Trên đây là những món cơ bản nên ăn khi đến Huế. Mình cũng là người khá kén ăn, nên là đến Huế cứ đi ăn theo danh sách mình cũng ổn đó. Hoặc là còn nhiều nơi ngon hơn nữa mọi người tìm hiểu và đi ăn đồ ăn Huế đi nhé

Kết thúc 4 ngày ở Huế, đúc kết lại những cụm từ sau “tuyệt vời”, “xứng đáng”. Cảnh vật và kiến trúc nó đẹp nhẹ nhàng và bình yên vô cùng, còn con người thì nhẹ nhàng từ tốn mà vô cùng đáng yêu nhiệt tình (nhưng giọng nghe hơi khó, mình nghe 2,3 lần mới ra, cứ dạ đi dạ lại mấy lần), còn đồ ăn Huế thì best food siêu ngon. Mọi người có thời gian, có cơ hội hãy đến Huế 1 lần nhé, đến 1 lần rồi lại đến lần 2 lần 3 và nhiều lần về sau nữa nha.

Huế đã từng là Thủ phủ của 9 đời chúa Nguyễn ở Đàng Trong, là Kinh đô của triều đại Tây Sơn, rồi đến Kinh đô của quốc gia thống nhất dưới 13 triều vua Nguyễn. Cố đô nơi này ngày nay vẫn còn lưu giữ trong lòng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Suốt mấy thế kỷ, bao nhiêu tinh hoa của cả nước được chắt lọc hội tụ về đây hun đúc cho một nền văn hóa đậm đà bản sắc để hoàn chỉnh cho một bức cảnh thiên nhiên tuyệt vời sẵn bày sông núi hữu tình thơ mộng.