Featured

Sau 45 năm thống nhất, những dự án giao thông nghìn tỷ đang giúp TP.HCM giữ vững danh hiệu “Hòn ngọc Viễn Đông”

Các nhà đầu tư cho rằng chính sự phát triển của hạ tầng giao thông, thuận lợi gần trung tâm TPHCM, kết nối tốt với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… là thế mạnh của nhà đất nơi đây.

Mới đây, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), chủ đầu tư dự án đã mở rào chắn, chính thức thông xe hai chiều tại nút giao ĐHQG TP.HCM (quận 9). Đây là một trong những hạng mục của dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Nút giao thông dài khoảng 1,8 km, bắt đầu từ cổng Khu du lịch Suối Tiên đến cây xăng Bình Thắng, quận 9, Thủ Đức (TP.HCM) và một phần thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Ngoài dự án này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết dự kiến, cuối năm nay, nhiều dự án mở rộng đường giải tỏa áp lực giao thông tại các cửa ngõ TP.HCM sẽ chính thức khởi công.

Trong đó có dự án “Xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới” trên xa lộ Hà Nội với mục tiêu đảm bảo kết nối giao thông khi Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động. Dự án có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng, bao gồm xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính QL1) gồm 3 làn xe (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học Quốc qia) để tổ chức cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông;

Xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính QL1) gồm 3 làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và về Bình Dương. Ngoài ra, xây dựng 2 đường chui, 1 đường trên phần đường song hành phải QL1 rộng 8 m, dài 670 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và 1 đường trên phần đường song hành trái QL1 rộng 8 m, dài 350 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP.HCM.

Nhà ga ngầm metro khu vực Bến Thành

Nhà ga ngầm metro khu vực Bến Thành

Trước đó, trong tháng 8/2019, nút giao thông 3 tầng Mỹ Thủy (quận 2) là điểm nóng về kẹt xe và là điểm đen về tai nạn giao thông đã được đầu tư và thông xe giai đoạn 1 nhằm tạo thuận lợi cho xe lưu thông vào các khu dân cư, cảng biển Cát Lái. Các chuyên gia trong ngành cũng khẳng định rằng đây là dự án trọng điểm của UBND TPHCM giải quyết tình trạng kẹt xe thường xuyên trên các trục đường ra vào cảng Tân Cảng – Cát Lái. Dự án kỳ vọng sẽ xóa bỏ dứt điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn, giúp việc giao thương hàng hóa giữa khu vực TPHCM với các vùng lân cận thuận lợi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Công trình sẽ xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 (nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2) dài 124m cho 6 làn xe, xây cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m cho 2 làn xe lưu thông và xây dựng cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái dài 75m cho 4 làn xe lưu thông.

Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2 dự kiến triển khai cuối tháng 12-2019. Theo đó xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 trước, các hạng mục còn lại sẽ thi công tùy thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng ở quận 2. Tổng mức đầu tư xây dựng 1.435 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 1.087 tỉ đồng.

Cách hầm chui Mỹ Thuỷ khoảng 3km, một dự án quy mô khá lớn 7.000 tỷ đồng cũng chuẩn bị được khởi công xây dựng là cầu Cát Lái. Được biết, Thủ tướng Chính phủ vừa  đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TPHCM. Đồng Nai sẽ thực hiện dự án này trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TPHCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.

Với quyết định trên, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM trong suốt quá trình triển khai dự án. Cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60 m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế cho phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông – vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông – vận tải. Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Tuyến metro đoạn Bình Thái – Rạch Chiếc

Tuyến metro đoạn Thủ Đức – Sưới Tiên

 

Ở một hướng khác, Dự án nâng cấp quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Dương – Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (khoảng 5,5 km, quận Thủ Đức) vừa được trình HĐND TPHCM xin chủ trương đầu tư.

Ban quản lý dự án các công trình giao thông TPHCM cho biết, công trình dự kiến thực hiện trước năm 2023, tổng vốn đầu tư là gần 10.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỷ, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỷ; còn lại là các khoản chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng…

Còn theo UBND tỉnh Bình Dương, QL 13 là trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương và nằm trong hệ thống đường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), có tên quốc tế là AH13 (ASEAN Highway). Đường này có ý nghĩa như chiếc đòn bẩy nâng cao vị thế của Bình Dương từ tỉnh nghèo thuần nông lên vị trí dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, đô thị, thu hút đầu tư.

Hầm chui Mỹ Thuỷ

Hầm chui Mỹ Thuỷ

Hầm chui An Sương

Hầm chui An Sương

Một cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam khác dài hơn chục km cũng đã hoàn thành và tiếp tục được đầu tư nâng cấp, kéo dài là đại lộ Phạm Văn Đồng. Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Đông Bắc và đi qua các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, đại lộ Phạm Văn Đồng với chiều dài 12km, rộng 12 làn xe được xem là tuyến đường huyết mạch kết nối toàn bộ khu vực Đông Bắc với trung tâm TPHCM.

Kể từ khi được đưa vào hoạt động cuối năm 2013, đại lộ Phạm Văn Đồng đã góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hạ tầng đô thị, đồng thời kết nối với các khu vực trung tâm của TPHCM như quận 1, quận 2, Phú Nhuận, sân bay Tân Sơn Nhất nhanh chóng và thuận tiện hơn. Không chỉ kết nối nhanh vào trung tâm, tuyến đường này còn giúp dễ dàng di chuyển đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua quốc lộ 1A.

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ xây dựng tuyến đường Vành đai 2 khép kín theo vòng tròn ôm lấy TPHCM từ phía ngoài, với mục đích giảm tải áp lực giao thông lên các tuyến nội đô, và rút ngắn thời gian di chuyển giữa miền Đông – miền Tây.

Theo đó, đoạn 2 dài 1,99km từ nút giao Bình Thái đến Phạm Văn Đồng cũng đang được TPHCM đẩy nhanh tiến độ triển khai. Đây cũng là đoạn quan trọng của Vành đai 2, kết nối 2 tuyến huyết mạch của TPHCM là Xa lộ Hà Nội và Phạm Văn Đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giao thông của các dự án dọc tuyến Phạm Văn Đồng vào khu đô thị Thủ Thiêm và trung tâm trở nên dễ dàng hơn.

Nhà ga metro đoạn Ba Son

Nhà ga metro đoạn Ba Son

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban QLDA) cho biết đơn vị này đang tập trung triển khai 3 nhóm công tác chính nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông. Mới đây nhất là vào ngày 24/4, dự án trông đợi nhất nhiều năm qua là Hầm chui 3 tầng 830 tỷ tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) đã được phát lệnh khởi công xây dựng, góp phần rất lớn giải toả áp lực lưu thông cho toàn khu Nam TPHCM.

Theo đó, đồng loạt 13 dự án lớn với tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng, được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khởi công từ ngày 29/4. Trong đó, công trình cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 m, 6 làn xe (thuộc dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng), được kỳ vọng giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở khu vực ra vào cảng Cát Lái, quận 2.

Dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội: gồm cầu bộ hành và đường chui nhánh phải (thuộc dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới ở quận 9 và thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) có tổng mức đầu tư gần 440 tỷ đồng nhằm kết nối giao thông khi bến xe này đi vào hoạt động.

Xây dựng hạ tầng 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, có tổng diện tích hơn 77.600 m2, diện tích sàn xây dựng 632.500 m2. Trong đó, 6 lô được quy hoạch làm khu dân cư đa chức năng, 3 lô làm khu thương mại đa chức năng. Thành phố đã tạm ứng 603 tỷ đồng làm hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất, nhằm nâng cao giá trị sử dụng khi đấu giá quyền sử dụng đất.

Toàn cảnh hạ tầng giao thông khu vực kết nối sân ban Tân Sơn Nhất

Ngả tư Bình Triệu – Đại lộ Phạm Văn Đồng

TPHCM và Bình Dương đang hợp tác nhau đầu tư mở rộng QL13

Các dự án còn lại gồm: xây dựng cầu thép thay phà An Phú Đông nối quận Gò Vấp và 12); nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2); nâng cấp cải tạo đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè); xây hệ thống thoát nước Hương Lộ 11, huyện Bình Chánh; xây hệ thống hạ tầng khu vực kênh Nước Đen; nâng cấp cải tạo đường Trần Văn Giàu quận Bình Tân; nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp); mở rộng đường Đồng Văn Cống, quận 2; xây cầu Kênh A và cầu Kênh B ở huyện Bình Chánh, nâng cấp đường Liên tỉnh lộ 8, huyện Củ Chi.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết để tiết kiệm ngân sách và phòng chống Covid-19, ban chỉ phát lệnh khởi công để các nhà thầu bắt đầu thi công mà không tổ chức lễ.

Cùng với việc khởi công các dự án mới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang cố gắng phối hợp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh, cầu chữ Y, hầm chui An Sương, nâng cấp đường Tô Ký, cải tạo đường Liên Phường, cải tạo đường Đỗ Xuân Hợp, cầu Phước Long, Vàm Sát…

Ông Lương Minh Phúc cho biết thêm đơn vị này đang tập trung triển khai 3 nhóm công tác chính nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trong mùa dịch Covid-19. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án trên sẽ góp phần đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm và đóng góp cụ thể vào mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND TP.HCM.

Trong quý 2, đơn vị này tập trung chuẩn bị trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư công trong kỳ họp giữa năm 2020 các dự án: xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; xây dựng nút giao thông An Phú (giai đoạn 1); xây dựng các đoạn 1, 2, 4 để khép kín vành đai 2; xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái và các dự án mở rộng cửa ngõ thành phố như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22…

Các dự án trên sau khi được HĐND dự kiến thông qua vào kỳ họp giữa năm 2020 sẽ triển khai các bước tiếp theo để chính thức thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2020 – 2025, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2, phía Ba Son quận 1

“Các công trình này tạo sự gắn kết về kinh tế, lưu thông hàng hóa giữa TPHCM với Bình Dương, thành phố Biên Hòa trở nên vô cùng thuận lợi. Kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cát Lái, cảng Cái Mép – Thị Vải,… sẽ giúp cho khu vực kinh tế sôi động nhất cả nước như hổ mọc thêm cánh. Cộng với việc chính quyền địa phương luôn sát cánh tháo gỡ nhanh những khó khăn trong việc thực hiện thủ tục pháp lý đầu tư nên doanh nghiệp có thêm điều kiện triển khai nhanh dự án đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Ngô Quang Phúc – Tổng giám đốc Phú Đông Group, cho biết thêm.

Nút giao Xa lộ Hà Nội – Mai Chí Thọ

Tuyến metro số 1 đoạn Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn

Phản ứng của bạn là gì?

Hào hứng
0
Hạnh phúc
0
Yêu thích
0
Bình thường
0
Hài hước
0

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn thích

Xem thêm trong:Featured